“เรืองไกร” จี้ตีความสถานะ “บิ๊กตู่”

2019-03-04 19:00:58

“เรืองไกร” จี้ตีความสถานะ “บิ๊กตู่”

Advertisement

“เรืองไกร”ยื่นหลักฐาน กกต. ยืนยัน “บิ๊กตู่” เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จี้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมฯูญวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยอ้างอิงว่าเป็นหลักฐานที่ชี้ถึงสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จึงขอให้ กกต. พิจารณาส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ ซึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ การตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแก่พรรคการเมือง อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (15)

สำหรับเอกสารที่นายเรืองไกรนำมายื่นมี 2 ฉบับ คือ เอกสาร ป.ป.ช. ที่ ปช.0008/0197 ที่ชี้แจงคำร้องของนายเรืองไกร ที่ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่า ตำแหน่งหัวหน้า คสช. ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เช่นเดียวกับ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แต่ทั้งนี้ ป.ป.ช. ไม่ได้ปฏิเสธว่า หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ และอ้างอิงด้วยว่ามติ ครม.ที่รับรองความเห็นของกฤษฎีกา ที่ นร.0901/686 ว่าตำแหน่ง คสช.มีอำนาจ เช่น หากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ปฏิบัติตามมติ ครม. ให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44

“ผมติดใจเรื่องเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐแล้วไม่ยอมรับ แล้วรับเงินเดือนของหลวงในฐานะอะไร ในเรื่องนี้เมื่อเป็นปัญหาข้อกฎหมาย จึงอยากให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยให้ชัดเจน”นายเรืองไกร กล่าว