“ลุงตู้” รอมา 50 ปี นำผู้ป่วยแจ้งครอบครองกัญชา

2019-03-04 19:10:33

“ลุงตู้” รอมา 50 ปี นำผู้ป่วยแจ้งครอบครองกัญชา

Advertisement

“ลุงตู้” นำทีมผู้ป่วยแจ้งครอบครองกัญชา เผยรอคอยมานาน 50 ปี ด้าน “ลีน่าจัง”อยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการรักษาโรคด้วยกัญชา

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่สำนักงานอาหารและยา (อย.) นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ เครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์ พร้อมกลุ่มผู้ป่วยที่รักษาโรคด้วยกัญชานับร้อยคนเดินทางมาแจ้งครอบครองกัญชา ภายหลังมีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 3 ฉบับนิรโทษกรรมครอบครองกัญชา


นายบัณฑูร กล่าวว่า ในวันนี้จะมีผู้ป่วยนับร้อยรายทั้งจากส่วนกลางและภูมิภาค มาขึ้นทะเบียนครอบครองกัญชา ขณะนี้จะต้องทำความเข้าใจกับผู้ป่วยในสิทธิและหน้าที่ของการครอบครองกัญชาเพื่อการรักษาโรค ที่สำคัญวันนี้ผู้ที่จะมาลงทะเบียนจะต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคนั้นๆจริง ขณะที่ การนิรโทษกรรมกัญชา ถือเป็นก้าวแรกของวงการกัญชาไทย ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่รอคอย วันนี้เราต้องก้าวข้ามคำว่ากัญชาเป็นยาเสพติด แต่กัญชาคือสมุนไพร และใช้รักษาได้สารพัดโรค กลับกันเหล้า สุรา เบียร์ กลับสร้างภาระให้สังคมและผิดศีลธรรม ขอให้ทุกคนเปลี่ยนความอคติของตนเองก่อน


ด้าน นางลีน่า จังจรรจา หนึ่งในผู้ป่วยที่เดินทางมาจดทะเบียนนิรโทษกรรมกัญชา กล่าวว่า ควรนำกัญชาออกมาเป็นพืชเสรีเพราะเป็นสมุนไพร ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่เป็นเกษตรกรนับล้านบาทต่อปี และอยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการรักษาโรคด้วยกัญชา ซึ่งจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจต่างๆของประเทศดีขึ้น ส่วนตัวคิดว่าสาเหตุที่กัญชาไม่ถูกเปิดให้เป็นเสรีและยกเลิกจากการเป็นยาเสพติดเพราะมีผลประโยนชน์จากกลุ่มทุนและผู้ที่เสียผลประโยชน์ รวมทั้งบริษัทต่างๆ ที่ผลิตยาอาจได้รับผลกระทบหากคนไม่ต้องใช้ยาเคมีรักษาโรค