“จตุพร”แนะ “บิ๊กตู่” ปราศรัย อย่ากินแรงสมาชิก พปชร.

2019-03-04 17:25:23

“จตุพร”แนะ “บิ๊กตู่” ปราศรัย อย่ากินแรงสมาชิก พปชร.

Advertisement

“จตุพร”แนะ “บิ๊กตู่” อย่ากินแรงสมาชิก พปชร. ควรขึ้นเวทีปราศรัยช่วยหาเสียง ห่วงสถานะยังไม่ได้รับการวินิจฉัย จะเป็นปัญหาผูกพันไปถึงวันเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ดร.วิโชติ วัณโณ รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และคณะกรรมการบริหารพรรค พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อช่วยผู้สมัครพรรคเพื่อชาติ เขต 2 นายจรูญ ยศวิมลโสภา และเขต 4 นายสมาน สุธรรมาภิวัฒน์ หาเสียง โดยจุดแรกขึ้นปราศรัยที่สามแยกไฟแดง ตลาดนัดหนองบัวใหญ่ อ.จัตุรัส ทามกลางประชาชนและพ่อค้าแม่ค้า ให้การตอบรับอย่างอบอุ่น กว่า 1,000 คนและมีการมอบพวงมาลัยดอกดาวเรืองและผ้าขาวม้า ให้กำลังใจ


นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) วางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พปชร. ขึ้นปราศรัยใหญ่ที่โคราช ในวันที่ 10 มี.ค.และที่อื่นๆอีก 3 เวที ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ออกตัวว่า “รอดูก่อน เพราะผมยังเจ็บตาอยู่”ว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเวทีปราศรัยได้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็อย่ากินแรงสมาชิกพรรค ควรที่จะมาหาเสียง มาปราศรัยซึ่งไม่ใช่เรื่องที่แปลก เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นด้วยซ้ำ แต่ปัญหาหลักก็คือ พล.อ.ประยุทธ์มีคุณสมบัติหรือไม่เพราะคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ผูกพันเฉพาะ พปชร. แต่ผูกพันการเลือกตั้งว่าจะเป็นโมฆะหรือใหม่ ตนจึงมองว่า เวลานี้สิ่งที่ กกต.ควรทำคือกรณี พปชร. พรรคอนาคตใหม่และพรรคไทยรักษาชาติ ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. แต่ผลปรากฏว่า กกต. เรียกนายศรีสุวรรณไปให้ข้อเท็จจริงกรณีพรรคอนาคตใหม่ แต่ไม่ชวนสอบให้ข้อเท็จจริงกรณี พปชร.

นายจตุพร กล่าวแสดงความกังวลว่าหากวันนี้สถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ จะเป็นปัญหาผูกพันไปถึงวันเลือกตั้ง ถ้ามีการวินิจฉัยภายหลังว่าคู่แข่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐนั้นและมีบทบาทที่สำคัญคือขัดกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญในที่สุด อาจนำพาไปสู่การการเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ซึ่งตนมองว่าโมฆะการเลือกตั้งของประเทศไทยเป็นเรื่องง่ายเหลือเกินดังนั้นวันนี้ยังมีความเชื่อว่าประเด็นเรื่องคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์เหมือนต้องการจะทิ้งติ่งเอาไว้และเมื่อ พปชร. แพ้การเลือกตั้ง อาจนำไปสู่แนวทางนั้นได้