“บิ๊กโจ๊ก”ลุยจับบุหรี่ไฟฟ้า 22 จุดทั่ว กทม.

2019-03-04 11:05:20

“บิ๊กโจ๊ก”ลุยจับบุหรี่ไฟฟ้า 22 จุดทั่ว กทม.

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก" นำเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า 22 จุดทั่ว กทม. ยึดของกลางกว่า 1 ล้านบาท


เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา ถนนประดิฐมนูธรรม แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปอส.ตร. แถลงผลการนำกำลังเข้าตรวจค้นร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ จำนวน 22 จุด ในแหล่งท่องเที่ยวใจกลาง กทม. ได้ผู้ต้องหาพร้อมของกลางเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายประมาท 1 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ว่าในปัจจุบันมีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์รวมทั้งน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก โดยมีการจำหน่ายตามทางสื่อออนไลน์และตลาดนัดกลางคืนมากที่สุด เจ้าหน้าที่จึงได้ลงตรวจสอบตามตลาดนัด เช่น ตลาดคลองถม ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา โดยสามารถจับกุมร้านที่กระทำความผิดได้จำนวน 30 ร้าน ผู้ต้องหาจำนวน 23 คน เป็นคนไทย 19 คน สัญชาติลาว 2 คน สัญชาติเมียนมา 2 คน พร้อมของกลาง 4,025 รายการ แบ่งเป็นน้ำยา 2,856 ขวด เครื่องบุหรี่ไฟฟ้า 194 เครื่อง อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า 950 ชิ้น อุปกรณ์อื่นๆ 25 รายการ


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ ไปยังประชาชนทั่วไปว่าการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พร้อมทั้งผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อร่างกาย หากท่านต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมให้สอบถามข้อมูลได้ที่ ศปอส.ตร.โทร 1155 หรือ ผ่านแอฟพลิเคชั่นไลน์ (ศปอส.ตร.) หรือ ผ่านเฟซบุ๊กของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล และสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ โทร.0-2716-6961 กด 0, 0-2716-6661-4 ต่อ 6028 เพื่อดำเนินการนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา 8 ข้อหาคือ 1. ขายหรือให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าหรือตัวยา บารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า 2. ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลากโดยรู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าการไม่มีฉลากนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 3. ขายหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบโดยฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐมนตรีที่มีคำสั่งห้ามขายหรือนำเข้า 4. นำเข้าซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร 5. ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาไปเสีย ซื้อรับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิด 6. นำเข้าซึ่งสินค้าต้องห้าม 7. มีไว้ในครอบครองและขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือภาษีไม่ครบถ้วน 8. เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป