สามีต้องการพา "เบกุม" ไปอยู่เนเธอร์แลนด์

2019-03-04 07:05:21

สามีต้องการพา "เบกุม" ไปอยู่เนเธอร์แลนด์

Advertisement

หนุ่มดัทช์นักรบไอเอสที่แต่งงานกับเด็กสาววัยรุ่นชาวอังกฤษ ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศไปร่วมกับกลุ่มไอเอสในซีเรีย กล่าวว่า เขาต้องการเดินทางกลับบ้านที่เนเธอร์แลนด์ พร้อมกับ ชาห์มิมา เบกุม และลูกชายตัวน้อยที่เพิ่งคลอดของพวกเขา

นายยาโก รีดดิค นักรบไอเอสชาวดัทช์วัย 27 ปี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซี จากศูนย์คุมขังของชาวเคิร์ด ทางภาคเหนือซีเรีย และแพร่ภาพออกอากาศทางทีวีเมื่อวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ว่า เขาพบกับเบกุมเพียงไม่กี่วัน หลังจากเธอเดินทางถึงซีเรีย ขณะที่เธอมีอายุได้เพียง 15 ปี การแต่งงานกับเขาเป็นความสมัครใจของเธอเอง ไม่ได้มีการบีบบังคับแต่อย่างใด

ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า การแต่งงานกับเด็กสาวอายุเพียงแค่ 15 ปี ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ รีดดิคตอบว่า ตอนที่เพื่อนของเขาบอกว่ามีเด็กสาวคนหนึ่งสนใจที่จะแต่งงาน เขาตอบรับทันที โดยไม่สนใจเรื่องอายุของเธอ




รีดดิคกล่าวว่า เขาเคยเข้าร่วมสู้รบกับกลุ่มไอเอส แต่ตอนนี้เขาปฏิเสธ และพยายามจะแยกออกจากกลุ่ม

เบกุมหนีออกจากบ้านทางฝั่งตะวันออกของกรุงลอนดอน พร้อมกับเพื่อนนักเรียนหญิงโรงเรียนเดียวกันอีก 2 คน และเดินทางไปซีเรีย เพื่อแต่งงานกับนักรบไอเอส เมื่อปี พ.ศ. 2558 ซึ่งในช่วงนั้นกลุ่มไอเอสใช้อุบายลวงล่อเด็กสาวทั่วโลกทางออนไลน์ เพื่อให้เดินทางไปเป็น “เจ้าสาว”ของนักรบในสังกัด ปรากฏว่ามีเด็กสาวหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก



ปัจจุบันเบกุมอายุ 19 ปี ปรากฏตัวอีกครั้งภายในค่ายผู้ลี้ภัย ทางภาคเหนือของซีเรีย และเมื่อเร็ว ๆ นี้เธอให้สัมภาษณ์ว่า ต้องการกลับบ้านที่อังกฤษ แต่คำพูดที่ไม่แสดงความเสียใจหรือสำนึกผิดของเธอ ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักที่อังกฤษ และรัฐบาลอังกฤษโดยนายซายีด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทย ประกาศจะไม่ยอมให้เธอเดินทางกลับประเทศ