ไฟป่าไหม้ลามทางภาคใต้ออสเตรเลีย

2019-03-04 06:50:01

ไฟป่าไหม้ลามทางภาคใต้ออสเตรเลีย

Advertisement

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออสเตรเลียเข้าสกัดไฟป่าไหม้ลาม 25 จุด ทั่วเขตรัฐวิคตอเรีย ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่คลื่นความร้อนอุณหภูมิสูงเป็นสถิติ ส่งผลให้เดือน มี.ค. เริ่มต้นด้วยอากาศร้อนสุด เท่าที่เคยมีการบันทึก

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดไฟป่า จากองค์ประกอบหลายอย่างผสมกัน เช่น พื้นที่ชนบทห่างไกล ฤดูร้อนอุณหภูมิสูง และป่ายูคาลิปตัสติดไฟง่าย

คลื่นความร้อนสาหัสติดต่อกัน 4 วัน ทำให้เกิดไฟป่าไหม้ลามในหลายรัฐทางภาคใต้ของออสเตรเลีย เช่น เวสเทอร์นออสเตรเลีย เซาท์ออสเตรเลีย วิคตอเรีย และแทสเมเนีย ในช่วงสุดสัปดาห์ โดยรัฐวิคตอเรียได้รับผลกระทบหนักที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครกว่า 2,000 คน รวมทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิดน้ำ เข้าต่อสู้กับไฟป่าเมื่อวันอาทิตย์ (3 มี.ค.)




รัฐวิคตอเรียเคยเกิดไฟป่าครั้งร้ายแรงสุดในปี พ.ศ. 2552 ที่เรียกกันว่า "วันเสาร์มรณะ" ไฟเผาผลาญบ้านเรือนประชาชนหลายพันหลัง และมีผู้เสียชีวิต 173 ราย บาดเจ็บ 414 คน

ทางด้านนายดีน นาร์รามอร์ นักพยากรณ์อากาศ เผยว่า อุณหภูมิในรัฐแทสเมเนีย เมื่อวันเสาร์ (2 มี.ค.) วัดได้ 39.1 องศาเซลเซียส สูงสุดในรอบ 131 ปีเท่าที่เคยมีการบันทึก