ตะลึง นักวิจัยพบแมงมุมยักษ์ล่าหนูโอพอสซัม

2019-03-04 06:25:03

ตะลึง นักวิจัยพบแมงมุมยักษ์ล่าหนูโอพอสซัม

Advertisement

ทีมนักวิจัยที่กำลังศึกษาปฏิสัมพันธ์ ระหว่างสัตว์นักล่ากับเหยื่อของพวกมัน ในเขตป่าดงดิบอะเมซอนในทวีปอเมริกาใต้ พบเห็นการล่าเหยื่อของแมงมุมยักษ์ทารันทูลา ที่จะทำให้คนที่เกลียดกลัวแมงมุมต้องเสียวสันหลัง

ทีมนักวิจัยพบเจอเหตุการณ์โดยบังเอิญ ขณะแมงมุมทารันทูลา "ขนาดเท่าจานอาหารมื้อค่ำ" ตัวหนึ่ง กำลังคาบและลากหนูโอพอสซัม เพื่อไปกินเป็นอาหาร และต่อมาได้พบว่า นั่นเป็นการบันทึกภาพการล่าโอพอสซัมของแมงมุมทารันทูลาได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

คณะนักชีววิทยานำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนในสหรัฐอเมริกา กำลังถ่ายทำสารคดีสัตว์นักล่าแห่งลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแมงมุมขนาดใหญ่ ตะขาบ และแมลงดานา ที่กำลังออกล่าเหยื่อจำพวกกบ จิ้งจก และงู ในที่ราบตีนเขาแอนดีส ในประเทศเปรู เมื่อได้ยินเสียงคุ้ยเขี่ยเศษใบไม้แห้งบนพื้นดิน และเมื่อหันไปมองก็ได้เห็นสัตว์ 8 ขากำลังลากเหยื่อ




นายไมเคิล กรันด์เลอร์ หนึ่งในทีมนักวิจัย เผยว่า เมื่อพวกเขาหันไปมองตามเสียง เห็นแมงมุมยักษ์ทารันทูลากำลังลากโอพอสซัม ซึ่งบิดตัวและดิ้นรนอย่างอ่อนแรง ก่อนจะแน่นิ่งประมาณ 30 วินาทีต่อมา แมงมุมค่อยๆ ลากโอพอสซัมหายไปในพุ่มไม้

เมื่อทีมนักวิจัยตรวจสอบไปยังผู้เชี่ยวชาญโอพอสซัม ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกา หรือเอเอ็มเอ็นเอช ได้รับการยืนยันว่า พวกเขาได้บันทึกภาพแมงมุมยักษ์ทารันทูลาล่าโอพอสซัมเป็นครั้งแรกของโลก