วันนี้มีอะไร: 5 มีนาคม วันนักข่าว

2019-03-05 00:00:24

วันนี้มีอะไร: 5 มีนาคม  วันนักข่าว

Advertisement

วันนักข่าว
วันนักข่าว หรือ วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 มี.ค. ของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (ปัจจุบันคือ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย) ซึ่งก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2498 โดยนักข่าวรุ่นบุกเบิกจำนวน 15 คน

ภาพ Shutterstock.com





126 ปีก่อน
พ.ศ. 2436
เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในกรรมสิทธิ์ดินแดนฝั่งแม่น้ำโขง ประเทศไทยได้เสียดินแดนให้แก่ฝรั่งเศสรวม 5 ครั้ง เป็นพื้นที่ทั้งสิ้น 481,600 ตารางกิโลเมตร นับตั้งแต่ปลายรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ จนถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ โดยไทยต้องยินยอมเสียดินแดนบางส่วนไป เพื่อรักษาเอกราชและดินแดนส่วนใหญ่ไว้ ทำให้พื้นที่ประเทศไทยเหลืออยู่เพียง 513,600 ตารางกิโลเมตร




ภาพ AFP

73 ปีก่อน
พ.ศ. 2489
วินสตัน เชอร์ชิลล์ ใช้คำว่า "ม่านเหล็ก (Iron Curtain) " เป็นครั้งแรก ในการกล่าวสุนทรพจน์ ที่มิสซูรี ซึ่งอาจถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามเย็น





59 ปีก่อน
พ.ศ. 2503
เช เกบารา ได้ถูกบันทึกภาพไว้โดยอัลเบร์โต กอร์ดา ช่างภาพชาวคิวบา และกลายเป็นภาพสัญลักษณ์ประจำตัวของนักปฏิวัติลัทธิมาร์กซ์ผู้นี้ในความทรงจำของคนรุ่นหลัง





44 ปีก่อน
พ.ศ. 2518 ร็อด สจวร์ต นักร้องเจ้าของฉายา “แหบเสน่ห์” ได้พบกับ บริตต์ เอ็กแลนด์ นักแสดงสาวชาวสวิสที่ปาร์ตี้แห่งหนึ่งในลอสแองเจลิส ก่อนหน้าที่ทั้งคู่จะสานสัมพันธ์ต่อจากนั้นและกลายเป็นประเด็นร้อนในสื่อบันเทิงประเภทซุบซิบนับจากนั้น



37 ปีก่อน
พ.ศ. 2525
ซีรีส์ชุด ตำรวจอวกาศเกียบัน ได้เริ่มออกอากาศทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ทางทีวีอาซาฮี ประเทศญี่ปุ่น นับเป็นจุดเริ่มต้นของซีรีส์ชุดเมทัลฮีโร






27 ปีก่อน
พ.ศ. 2535 วันก่อตั้ง มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์



ภาพ AFP

21 ปีก่อน
พ.ศ. 2541
องค์การนาซาประกาศว่ายานเคลเมนไทน์ ที่โคจรรอบดวงจันทร์ ค้นพบน้ำในหลุมที่ขั้วของดวงจันทร์


14 ปีก่อน
พ.ศ. 2548
มีการทำโล่ที่ระลึกสำหรับเดอะจิมี เฮนดริกซ์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เป็นที่ระลึกในประเทศฝรั่งเศส เพื่อฉลองวาระที่วงทรีโอนำโดยมือกีตาร์ผิวสีผู้ล่วงลับได้มาเล่นที่ทะเวนตีคลับ เมื่อปี พ.ศ. 2510 ซึ่งถือเป็นการแสดงครั้งแรกของการทัวร์ยุโรปของเขา ซึ่งเป็นช่วงที่จิมียังเป็นแค่นักดนตรีไร้ชื่อเสียง ริกกิ สไตน์ เจ้าของคลับกล่าวว่า “วันนั้นมีคนมาดูจนเต็มคลับ แล้วหลังจากที่เพลงแรกของโชว์คือ “Wild Thing” ได้จบลง ทุกคนต่างก็พูดอะไรไม่ออก ได้แต่อ้าปากค้าง เพราะสิ่งที่จิมีเล่นนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ชมไม่เขาได้ยินได้เห็นมาก่อนในชีวิต”