"หมอกควันแม่ฮ่องสอน" เกินมาตรฐาน ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน!

2019-03-03 16:30:34

"หมอกควันแม่ฮ่องสอน" เกินมาตรฐาน ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน!

Advertisement

หมอกควันแม่ฮ่องสอน เกินเกณฑ์ 2.5 มาแล้ว 3 วัน เช้าวันนี้บางกอกแอร์เวย์ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 1 เที่ยว หลายหน่วยงานระดมชาวบ้านดับไฟป่า ฉีดพ่นละอองน้ำหวังลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

วันที่ 3 มี.ค. ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หมอกควันจากไฟป่ายังคงปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะที่สนามบิน จ.แม่ฮ่องสอน ช่วงเช้ามีหมอกควันจากไฟป่าแผ่กระจายปกคลุมพื้นที่ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ถึง 2,500 เมตร เครื่องบินโดยสารของบริษัทบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งบินรับส่งผู้โดยสารจาก จ.เชียงใหม่ ไปยัง จ.แม่ฮ่องสอน ในเวลา 10.10 น. ต้องล่าช้าไป 1 ชั่วโมง และเวลา 11.10 น. บินขึ้นจากสนามบินจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อถึงน่านฟ้าสนามบินแม่ฮ่องสอน ต้องบินวนอยู่ 3 รอบ แต่ก็ไม่สามามารถบินลงได้ เนื่องจากมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นจึงบินกลับจังหวัดเชียงใหม่และประกาศยกเลิกเที่ยวบินแรกในช่วงเช้าไป 1 เที่ยวบิน

สำหรับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังเกินเกณฑ์มาตรฐานต่อเนื่องกันมาแล้ว 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-3 มี.ค. โดยค่า PM 2.5 อยู่ที่ 92 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่า AQI อยู่ที่ 202 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แม้ค่า PM 10 อยู่ที่ 105 ไมโครกรัม ยังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน 120 ไมโครกรัมก็ตาม ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพประชาชน




การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนและอำเภอต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ได้นำรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำจากเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน , ฉก.ร.7 ,และปภ.ทำการฉีดพ่นน้ำในตัวเมืองและสนามบินเพื่อลดหมอกควันลง ส่วนอำเภออื่น ๆ ได้ระดมชาวบ้าน อส.และหน่วยทหาร หน่วยดับไฟป่าในพื้นที่ จัดกำลังตระเวรเข้าทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศจังหวัด กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด ( 61 วัน อันตราย) ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.62 โดยให้ส่วนราชการทุกหน่วยงาน ทุกสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง อำเภอทุกอำเภอ รวมทั้ง ตำบล หมู่บ้าน ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและไฟป่า คือ หากพบเห็นผู้กระทำผิดเผาป่า ให้จับกุมดำเนินคดีทันที