นักวิทย์อึ้ง! ปลายักษ์ซีกโลกใต้โผล่ชายหาดอเมริกา

2019-03-03 10:00:07

นักวิทย์อึ้ง! ปลายักษ์ซีกโลกใต้โผล่ชายหาดอเมริกา

Advertisement

ปลาที่หาชมได้ยากมากและเชื่อกันว่ามีถิ่นที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรซีกโลกใต้ ถูกคลื่นซัดเกยตื้นชายหาดเมืองซานตา บาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

การปรากฏตัวของปลาแสงอาทิตย์ฮูดวิงเคอร์ (Hoodwinker Sunfish) ขนาดความยาวลำตัว 2.1 เมตร (7 ฟุต) สร้างความพิศวงงงงวยแก่บรรดานักวิทยาศาสตร์ ซึ่งตั้งคำถามเหตุใดปลาชนิดนี้จึงพลัดหลงมาไกลมาก จากน่านน้ำอยู่อาศัยปกติของมัน

นักศึกษาฝึกงานรายหนึ่งของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้พบเห็นปลาตัวนี้ บนชายหาดในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติโคล ออยล์ พอยท์ และทีมนักวิจัยต้องใช้เวลานานหลายวัน กว่าจะสามารถระบุชนิดของมัน ซึ่งเพิ่งมีการค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2557




ภาพถ่ายปลาพลัดถิ่นตัวเขื่องถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกในเฟซบุ๊กเพจของโคล ออยล์ พอยท์ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกที่พบเห็นช่วยบอกข้อมูลว่ามันเป็นปลาอะไร

มันคือปลาแสงอาทิตย์สายพันธุ์ฮูดวิงเคอร์ ที่ได้ชื่ออย่างนี้ (hoodwinker แปลว่านักหลอกหลวง แหกตา ) เพราะมันหลบหลีกการตามหาของทีมนักวิจัยนานนับร้อยปี น.ส.มารีแอน เยการ์ด นักวิทยาศาสตร์ทะเล ผู้ค้นพบปลาชนิดนี้เป็นคนแรก และเป็นคนตั้งชื่อให้มัน บอกว่า เธอแทบตกเก้าอี้เมื่อเห็นภาพถ่ายปลาชนิดนี้บนชายหาดเมืองซานตา บาร์บารา น่าแปลกใจว่าอะไรทำให้มันข้ามเส้นศูนย์สูตรเข้าสู่ซีกโลกเหนือ



ฮูดวิงเคอร์มีขนาดรูปร่างใหญ่โตกว่าปลาแสงอาทิตย์สายพันธุ์อื่น ๆ เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักถึง 2 ตัน และพวกมันชอบอาศัยอยู่ในเขตน่านน้ำอบอุ่น เช่นนอกชายฝั่งประเทศชิลี หรือนิวซีแลนด์.