พบหลักฐานทะเลสาบใต้ดินบนดาวอังคาร

2019-03-03 07:15:55

พบหลักฐานทะเลสาบใต้ดินบนดาวอังคาร

Advertisement

คณะนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ชุดภาพถ่ายหลุมแอ่งบนดาวอังคาร ที่บันทึกโดยยานสำรวจอวกาศของสหรัฐและยุโรป แสดงให้เห็นว่า ครั้งหนึ่งเคยมีระบบทะเลสาบใต้พื้นผิวบนดาวอังคาร

ข้อมูลรวบรวมโดยยานสำรวจขององค์การนาซาและองค์การอวกาศยุโรป หรือ อีเอสเอ ที่โคจรรอบดาวอังคาร แสดงหลักฐานทางธรณีวิทยาเป็นครั้งแรก ว่าดาวอังคารยุคโบราณมีระบบทะเลสาบใต้พื้นผิว จากรายงานการศึกษาของทีมนักวิจัยในอิตาลีและเนเธอร์แลนด์ ตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร the Journal of Geophysical Research

ฟรานเซสโก ซาลีส หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เผยว่า การค้นพบเป็นการยืนยันการศึกษาแบบจำลองขนาดเล็กกว่าก่อนหน้านี้ ว่า ทะเลสาบใต้ดินบนดาวอังคารอาจเชื่อมโยงถึงกัน




สมมุติฐานว่ามีน้ำบนดาวอังคาร สร้างความสนใจแก่นักวิทยาศาสตร์มายาวนาน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าครั้งหนึ่งดาวเคราะห์แดงมีสภาวะที่เอื้อต่อการพัฒนาของสิ่งมีชีวิตคล้ายกับโลกมนุษย์ แถบน้ำแข็งที่เคยพบบนดาวอังคาร เหมือนจะบ่งบอกว่าพื้นผิวที่แห้งผากเคยมีน้ำในอดีต

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า ลักษณะพื้นผิวบนดาวอังคารที่มองดูคล้ายช่องทางการไหล หุบเขารูปทรงสระว่ายน้ำ และกากตะกอนรูปพัด ที่เห็นในหลุมแอ่งขนาดมหึมาลึกหลายกิโลเมตร หลายสิบแอ่งในขั้วเหนือของดาวอังคาร จำเป็นต้องใช้น้ำก่อรูปทรง



จิอาน เกเบรียล โอรี ผู้ร่วมเขียนงานวิจัย กล่าวว่า มหาสมุทรที่บรรดานักวิทยาศาสตร์คาดเดาว่าอาจจะเคยมีบนดาวอังคาร เมื่อประมาณ 3,000 – 4,000 ล้านปีก่อน อาจเชื่อมต่อกับทะเลสาบใต้พื้นผิว.