ทัพเรือสหรัฐประกาศ "เอฟ-35ซี" พร้อมออกรบ

2019-03-02 08:55:23

ทัพเรือสหรัฐประกาศ "เอฟ-35ซี" พร้อมออกรบ

Advertisement

กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เครื่องบินรบเทคโนโลยีล้ำยุค เอฟ-35ซี ที่เข้าประจำการในกองทัพเรือ พร้อมที่จะออกรบจริงแล้ว นับเป็นอีกก้าวย่างสำคัญ ในพัฒนาการของโครงการอาวุธที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ





พล.ร.ท.เดอโวลฟ์ มิลเลอร์ ผู้บังคับการกองบิน กองทัพเรือสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เครื่องบินรบรุ่น เอฟ-35ซี พร้อมปฏิบัติการ พร้อมออกรบ และพร้อมที่จะชนะ "เราเสริมระบบอาวุธเหลือเชื่อ เข้าสู่คลังแสงของกองเรือยุทธการ ซึ่งช่วยเสริมขีดความสามารถของกองกำลังผสมเป็นอย่างมาก"







ทั้งนี้ เอฟ-35 "ซี" เป็นรุ่นที่ผลิตสำหรับกองทัพเรือโดยเฉพาะ สามารถบินขึ้นหรือลงจอดบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน ปีก 2 ข้างสามารถพับหุบ ทำให้มีที่ว่างมากขึ้นบนเรือรบขนาดยักษ์




เดือน ส.ค. 2560 กองทัพอากาศสหรัฐประกาศความพร้อม ในการปฏิบัติการเครื่องบินรบ เอฟ-35เอ ส่วนเอฟ-35บี ผลิตสำหรับเหล่านาวิกโยธิน ซึ่งสามารถบินขึ้นจากรันเวย์ระยะสั้น และร่อนลงจอดในแนวดิ่ง เอฟ-35บี ออกรบในสมรภูมิจริงครั้งแรกในอัฟกานิสถาน เมื่อปีที่แล้ว




เอฟ-35 เป็นโครงการผลิตอาวุธที่เสียค่าใช้จ่ายมากที่สุดในประวัติสาสตร์ของสหรัฐ โดยรัฐบาเสียค่าใช้จ่ายไปแล้วราว 400,000 ล้านดอลลาร์ และสหรัฐมีเป้าหมายผลิต 2,500 ลำ ในระยะไม่กี่ปีข้างหน้า.