“ธนาธร”ชี้ควรนำงบมาพัฒนาคุณภาพชีวิต ปชช.ไม่ใช่ซื้ออาวุธให้กองทัพ

2019-03-01 23:35:48

“ธนาธร”ชี้ควรนำงบมาพัฒนาคุณภาพชีวิต ปชช.ไม่ใช่ซื้ออาวุธให้กองทัพ

Advertisement

"ธนาธร" เปิดปราศรัยนราธิวาสชูสร้างอุตสาหกรรมอาหารฮาลาน แปรรูปยาง ชี้ประชาชนไร้ซึ่งอำนาจ ประเทศไทยอยู่ในโครงสร้างอำนาจเดิม ทุกอย่างถูกรวมศูนย์อยู่ที่ส่วนกลาง งบประมาณแผ่นดินควรเอามาพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนไม่ใช่นำไปซื้ออาวุธให้กองทัพ ชวนสร้างประชาธิปไตยด้วยการไปเลือกตั้ง


เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ จ.นราธิวาส นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค พร้อมทีมงานเดินทางไปหาเสียงในพื้นที่ โดยบรรยากาศอบอุ่นตั้งแต่มาถึงสนามบินนราธิวาส มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมารอต้อนรับและถ่ายรูปกับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แม้บางคนยังไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ แต่จะอาสาเป็นฟิวเจอริสต้า เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้งในจังหวัด เพื่อสกัดกั้นการทุจจริตในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งนี้เมื่อถามว่า รู้ข่าวสารการเมืองได้อย่างไร ได้รับคำตอบว่าจากการที่มีคนชวนคุยเรื่องการเมือง ทำให้ซึมซับและสนใจ ทั้งนี้ ทั้งหมดบอกว่าไม่เห็นด้วยที่มีการกล่าวหาว่ากรี๊ดนายธนาธรเพราะกระแส นั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากพวกตนศึกษานโยบายและรับชมการดีเบตการเมืองบ่อยๆ ทำให้เข้าใจคงามเคลื่อนไหวเหตุการณ์ทางการเมือง


สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากถ่ายรูปร่วมกับนักเรียนที่มารอรับแล้ว คณะของนายธนาธร​ขึ้นรถแห่ปราศรัย เคลื่อนเข้าสู่ตัวเมืองนราธิวาส ก่อนเข้าสู่บริเวณหาดนราทัศน์ซึ่งเป็นจุดตั้งเวทีปราศรัย โดยมีประชาชนจำนวนมากมารอให้การต้อนรับ 


นาย​ธนาธร กล่าวว่า ต้องขอบคุณพี่น้องชาวนราธิวาสที่ให้การต้อนรับและมารับฟังวิสัยทัศน์ของพรรค สำหรับพรรคอนาคตใหม่ จากการเดินทางพบปะประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาที่ผ่านมาทั่วประเทศ เราได้พบเห็นทั้งปัญหาและความหวังของประชาชน โดยหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญของปัญหาต่างๆ คือการไร้ซึ่งอำนาจของประชาชน ประเทศไทยยังคงอยู่ในโครงสร้างอำนาจเดิม ที่ทุกอย่างถูกรวมศูนย์อยู่ที่ส่วนกลาง ซึ่งรวมทั้งความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจที่ถูกผูกขาด ทำให้พื้นที่ต่างจังหวัดไม่ได้รับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ขาดการจ้างงานที่มีคุณภาพ และขาดทรัพยากรในการดำรงชีวิต ในกรณีของจังหวัดชายแดนใต้นั้น พรรคอนาคตใหม่เห็นว่ามีศักยภาพและทรัพยากรมากมาย ไม่ว่าจะเรื่องของผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะยางพารา และปศุสัตว์อย่างการเลี้ยงแพะ และที่สำคัญคือเรื่องของการผลิตอาหารฮาลาล ซึ่งปัจจุบันพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีเพียงการส่งวัตถุดิบไปแปรรูปที่ต่างประเทศ ทำให้สูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับคนในพื้นที่


"ดังนั้น สิ่งที่อนาคตใหม่ต้องการนำเสนอ คือการกระจายอำนาจในการจัดสรรทรัพยากรกลับมาสู่ท้องถิ่น รวมถึงการสร้างอุตสาหกรรมในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ซึ่งมีฐานประเทศที่ประชากรเป็นชาวมุสลิมรองรับทั้วโลก โรงงานแปรรูปนมแพะที่มีคุณภาพและทันสมัย หรือการนำเอายางพารามาแปรรูป รวมทั้งนำไปสู่การทำถนนอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีใครสนใจจะทำ เพราะจะเป็นเหตุให้ผู้รับเหมาผูกขาดรายเดิมเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาล" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า งบประมาณแผ่นดินควรเอามาพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนไม่ใช่นำไปซื้ออาวุธให้กองทัพ ทั้งหมดจะแก้ไขไม่ได้หากประเทศยังไม่เป็นประชาธิปไตย จึงเชิญชวนทุกคน มาร่วมสร้างประชาธิปไตยด้วยการไปเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค.นี้