“บิ๊กตู่”ชี้พฤติกรรมแก๊งงานบวชต้องแก้ด้วยการศึกษา

2019-03-01 21:00:22

“บิ๊กตู่”ชี้พฤติกรรมแก๊งงานบวชต้องแก้ด้วยการศึกษา

Advertisement

นายกฯ ระบุปัญหาเร่งด่วนการศึกษาต้องลดความเหลื่อมล้ำ ชี้กรณีแก๊งงานบวชวัดสิงห์ก่อเหตุเพราะขาดจิตสำนึก สิ่งเหล่านี้แก้ได้ด้วยการศึกษา ใน รร.สอนวัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ ประวัติศาสตร์ ศีลธรรม ทำให้สังคมสงบสุข

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. รายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” มีการนำเสนอตอน รร.กำเนิดวิทย์ (Kamnoetvidya Science Academy) โดยมีพิธีกร คือ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี และสินจัย เปล่งพานิช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามของพิธีกรที่ถามว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเรื่องการศึกษาไทยอย่างไรบ้างว่า ในหลักคิดของรัฐบาล คือปัญหาในเรื่องความเหลื่อมล้ำส่งผลร้ายต่อการพัฒนาประเทศ ไปยาวนานในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม อะไรต่าง ๆ ทั้งหมด เพราะฉะนั้นคิดว่าการศึกษา เป็นต้นตอแห่งปัญหาอันหนึ่ง ที่เราจำเป็นต้องมีการพัฒนาลดความเหลื่อมล้ำตรงนี้ให้ได้ ทั้งความเหลื่อมล้ำเรื่องทุนการศึกษา ความเหลื่อมล้ำเรื่องโรงเรียน ความเหลื่อมล้ำเรื่องประสิทธิภาพของครู การบริหารจัดการอุปกรณ์การศึกษา

เมื่อถามว่า ปัญหาไหนเป็นปัญหาที่เร่งด่วนที่สุดที่รัฐบาลต้องแก้ไข นายกฯ กล่าวว่า อันแรกก็คือการลดความเหลื่อมล้ำนี่แหละสำคัญที่สุด โรงเรียนใหญ่ โรงเรียนเล็ก โรงเรียนที่มีชื่อเสียง เด่นดังต่าง ๆ โรงเรียนที่ยังพัฒนาได้น้อย อันนี้จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ เพราะฉะนั้นเด็กนักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนเหล่านี้ ถ้าโรงเรียนดี โรงเรียนดังนี่ก็จะไปได้ไกล โรงเรียนขนาดเล็กเหล่านี้ไปได้ช้า เพราะฉะนั้นต้องพัฒนาทั้งสถานศึกษา พัฒนาทั้งครู ระบบการศึกษา การคัดกรอง วันนี้เราคัดกรองด้วยอะไร ด้วยคะแนนสอบใช่ไหม เพราะฉะนั้นคิดว่าไม่เพียงพอ การคัดกรองคะแนนสอบต้องมาตรฐานเท่ากันก่อน ถึงจะคัดกรองด้วยข้อสอบเดียวกันได้ วันนี้เราใช้ข้อสอบทั่วประเทศ บางทีก็คัดกรองเด็กที่มีพื้นฐานต่างกันนี่ ทำอย่างไรกับเขาล่ะ ตัดโอกาสเขาหรือเปล่า เพราะฉะนั้นนี่ก็เป็นหัวข้อปัจจัยในการพิจารณา สิ่งสำคัญที่สุดในระบบการศึกษาคือครู ครูต้องเรียนรู้ไปกับเด็ก วันนี้ครูก็ไปเรียนต่างประเทศมา ไปเรียน ไปร่วมมือ ไปสัมมนา เสวนา อะไรกันเยอะแยะไปหมด แต่ทุกคนต้องอัพเกรดตัวเองขึ้นมาให้ได้ ต้องเป็นครูให้เหมาะกับศตวรรษที่ 21 เหมือนกับนักเรียนศตวรรษที่ 21 เข้าใจไหม เรากำลังเตรียมคนเพื่ออนาคต 20 ปีข้างหน้าของพวกเราอย่างไรล่ะ

เมื่อนักเรียนถามว่า นายกฯ มีแนวทางในการเพิ่มความปลอดภัย แล้วก็อำนวยความสะดวกให้กับการสอบระดับประเทศอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่เรามีอยู่แล้วคืออะไร คือกฎหมาย กฎหมายทุกอันมีอยู่ทุกตัวลูก ลุงแทบไม่ต้องไปทำกฎหมายใหม่ เรื่องเหล่านี้ คดีอาญา คดีแพ่ง มีหมดแล้ว แต่ทุกคนมักจะละเมิดกฎหมาย เพราะขาดจิตสำนึก จิตสำนึกเหล่านี้เกิดขึ้นจากอะไร การศึกษา แล้วการศึกษาไม่ใช่เฉพาะจะไปสอบให้ได้ สอบให้ผ่าน ได้คะแนนดี ๆ อันนี้ศึกษาด้วยตัวเองได้อยู่แล้ว สร้างจิตใจให้เป็นคนที่มีคุณธรรม รู้อะไรดี อะไรไม่ดี ถ้าจะไปรบกวนคนสอบนี่ ต้องมีจิตสำนึกว่าจะดีไหม เสียงดัง เขากำลังสอบอยู่นี่ได้ไหม เข้าใจไหม อันนี้ก็จะทำของตัวเอง โน่นเขาก็จะทำของเขา หาตรงกลางไม่ได้ ต้องอยู่ที่ความยับยั้งชั่งใจ ถ้าจะบอกให้ลุงใช้กฎหมายหรือ ก็ใช้แต่กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้ดำเนินการทุกกฎหมายที่มีอยู่ เขาทำความผิดมานะ เราต้องไปดูเหมือนกันว่าบางที่ก็ทำให้ทุกคนขาดโอกาสอะไรพอสมควร แต่ทำให้สังคมเป็นแบบนี้ไม่ได้ เข้าใจไหม ต้องรับผิดชอบร่วมกัน เหล่านี้แก้ด้วยอะไร ด้วยการศึกษา ถ้าไม่ได้รับการสอนในโรงเรียนนะ ไม่มีคิดออก นี่เขาถึงต้องสอนวัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ ประวัติศาสตร์ ศีลธรรม เหล่านี้คือความเป็นไทยของเราทุกคน แล้วนี่คือทำให้สังคมสงบสุข

เมื่อนักเรียนถามอีกว่า ถ้านายกฯพบว่าผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชามีการทุจริต จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร และทำไมถึงใช้วิธีนั้น นายกฯ กล่าวว่า การที่กำจัดการทุจริตนี่ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีการร้องเรียน ร้องทุกข์ กล่าวโทษ ถ้าพูดกันอยู่ในโซเชียลมีเดียอย่างเดียว ทำอะไรลำบาก เพราะหลักฐานไม่มี เพราะฉะนั้นก็ไม่เป็นธรรมเหมือนกัน กระบวนการยุติธรรมเราก็ว่ากันด้วยพยานบุคคลหรือวัตถุพยานใช่ไหมลูก อันนี้คนเขาก็ไม่กล้าแจ้ง ถ้าแจ้งอย่างนี้ รัฐบาลก็นโยบายของเรานี่คือปกปิดให้ ถ้ามาแจ้งแล้วเอาหลักฐานให้เรา วันนี้เราก็สอบทุกอันนะลูก ในเรื่องของที่ร้องเรียนมา แต่ลงชื่อมาให้เราด้วยนะ แล้วเราก็ปกปิดให้ แล้วก็สั่งสอบ แล้วก็ต้องแก้กันตั้งแต่เด็ก วันนี้เราก็มีการเรียนการสอนในเรื่องของการโตไปไม่โกง นี่จะช่วยเราได้มาก สังคมต้องช่วยกัน ถ้าเราปลูกฝังเหล่านี้ได้ สังคมจะไม่เกิดขึ้น การบังคับใช้กฎหมายก็จะลดลง วันนี้ต้องการให้มีกฎหมายซึ่งเยอะ ลงโทษหนัก ๆ แล้วเราก็บังคับใช้ไม่ได้ เพราะแรงเกินไป ต้องหากฎหมายที่ทำให้ทุกคนปรองดอง แต่จะต้องรักษากฎเกณฑ์ของสังคมให้ได้ โอเคไหม