“อุตตม” ลั่น กกต.ไฟเขียว “บิ๊กตู่”ทำได้ทุกอย่าง

2019-03-01 16:50:17

“อุตตม” ลั่น กกต.ไฟเขียว “บิ๊กตู่”ทำได้ทุกอย่าง

Advertisement

“อุตตม” ชี้ กกต.ไฟเขียว"บิ๊กตู่" ทำได้ทุกอย่าง เอ่ยชื่อ พปชร.ยังได้ เตรียมขอพบเพื่อหารือนำเสนอกิจกรรมของพรรคที่อยากให้มีส่วนร่วม

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค แถลงข่าวภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีหนังสือตอบกลับยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สามารถร่วมหาเสียงและดำเนินกิจกรรมพบปะกับสมาชิกพรรคได้ว่า เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะได้พิจารณาตามที่ กกต.มีข้อสังเกตว่าไม่ให้ใช้อำนาจไปในทางที่มีผลกระทบต่อผู้อื่น ถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องปฏิบัติตัวตามกฎหมายไม่ใช้อำนาจเกินเลยอยู่แล้ว พรรคจึงเตรียมขอพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อหารือและนำเสนอกิจกรรมของพรรคให้พิจารณาว่ามีอะไรบ้างที่พรรคอยากให้ พล.อ. ประยุทธ์มีส่วนร่วม ส่วนจะเข้าพบช่วงไหนนั้น ขอตรวจสอบกับทีมงานนายกฯก่อนว่านายกฯสะดวกเมื่อใด

นายอุตตม กล่าวว่า ยืนยันพลังประชารัฐจะดำเนินการให้อยู่ในกรอบของกฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และคำตอบของกกต.ถือว่าชัดเจนเป็นอย่างมากว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถทำอะไรได้บ้าง แต่ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์มีภารกิจเป็นจำนวนมาก ช่วงเวลาก่อนถึงวันเลือกตั้งก็มีไม่มาก เราจะพิจารณาในช่วงเวลาที่ทำได้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และเชื่อว่าคนไทยก็อยากฟังพล.อ.ประยุทธ์ พูดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเดินหน้าประเทศเป็นอย่างไร คาดว่าจะเป็นช่วงนอกเวลาราชการ และตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ คงจะไม่ใช้อำนาจในการให้คุณให้โทษกับใคร ดังนั้น ทุกกิจกรรมที่พรรคจะทำจะคำนึงถึงส่วนนี้ และเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ คำนึงเรื่องนี้ตลอดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถขึ้นเวทีปราศรัย รวมดีเบต เดินหาเสียงกับผู้สมัคร และสามารถพูดถึงชื่อพรรคได้ใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ได้ทั้งหมด แต่จะร่วมกิจกรรมรูปแบบใดนั้นทางพรรคกำลังพิจารณานำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของ กกต.ว่า พล.อ. ประยุทธ์ หาเสียงได้ถือว่าสิ้นสุด ส่วนความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า ไม่สามารถช่วยพรรคหาเสียงได้นั้น ความเห็นดังกล่าวถือว่ามีประโยชน์ แต่เราดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากมีความเห็นหรือถูกโจมตีพรคสามารถอธิบายได้อยู่แล้ว

"ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนก็ถามว่าพรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯเมื่อไหร่จะมีโอกาสได้ฟังโดยตรง วันนี้ถือได้ว่าเราสามารถนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แล้ว ถือว่าเท่าเทียมกับพรรคอื่น ไม่ใช่ได้เปรียบอะไร จากเดิมเราไม่ชัดเจนว่าทำได้หรือเปล่า วันนี้ชัดเจนว่าทำได้ ถ้าจะโจมตีก็ถือว่าเท่าๆกัน ไม่ได้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไร"นายอุตตม กล่าว

เมื่อถามว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยพรรคหาเสียงได้ จะช่วยได้กระแสของพรรคดีขึ้นหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในสายตาประชาชน กระแสสามารถเปลี่ยนแปลงผันผวนได้ พรรคเชื่อว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ จะมาร่วมกิจกรรม ประชาชนหลายพื้นที่ก็รออยู่ เป็นสิ่งดีสำหรับพรรค ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น น่าจะเป็นในรูปแบบที่ให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้สื่อสารโดยตรงกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ อาจจะเป็นในรูปแบบของเวทีปราศรัย ส่วนจะเป็นพื้นที่ใดก่อนเป็นอันดับแรก พรรคจะได้หารือร่วมกับนายกฯ ตนคิดว่าท่านน่าจะยินดีมาช่วยพรรค แต่ก็ทราบเช่นเดียวกันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ร่วมเวทีดีเบต เนื่องจากท่านคิดว่ามีกิจกรรมอื่นที่สามารถทำประโยชน์ได้มากกว่า เราก็ต้องฟังสิ่งที่ท่านพูด

นายอุตตม กล่าวว่า การไปร่วมหารือกับนายกฯ นั้น จะพิจารณาว่าแกนนำคนไหนจะไปพบด้วยบ้าง ยืนยัน ทุกอย่างที่พรรคทำจะทำตามที่กกต.บอกไว้ คือขึ้นเวทีได้ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ได้ รวมถึงขึ้นเวทีปราศรัยได้ ถือว่าชัดเจนเราทำตามกรอบนี้ รวมถึงการพบปะลูกพรรคให้กำลังใจได้ เราจะไม่ทำอะไรที่ไปกระทบคนอื่น หรือใช้อำนาจเกินเลยไปกระทบคนอื่น เมื่อถามว่า นายกฯขึ้นเวทีปราศรัยได้ แต่ต้องระวังคำพูดเองใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นปกติอยู่แล้วที่จะพูดอะไรต้องระมัดระวัง

เมื่อถามว่า การตีความกฎมายระหว่างนายวิษณุกับ กกต. มีความแตกต่างกันใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า "ผมยึดตามกกต." เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่หากในอนาคตจะถูกฟ้องร้องหรือร้องเรียน นายอุตตม กล่าวว่า “ไม่กังวล ตราบใดที่เราทำตามกฎหมาย”