หน่วยสอบสวนเผยเครื่องบิน "ซาล่า" ไม่มีใบอนุญาตพาณิชย์

2019-03-01 16:25:06

หน่วยสอบสวนเผยเครื่องบิน "ซาล่า" ไม่มีใบอนุญาตพาณิชย์

Advertisement

เจ้าหน้าที่สอบสวนของสหราชอาณาจักรระบุว่า เครื่องบินที่ "เอมิเลียโน ซาล่า" นักฟุตบอลชาวอาร์เจนไตน์ โดยสารมาไม่มีใบอนุญาตพาณิชย์



คณะกรรมการสอบสวนกรณีเกี่ยวกับอุบัติเหตุอากาศยานของสหราชอาณาจักร หรือ เอเอไอบี (AAIB) ระบุว่าการเดินทางดังกล่าวสามารถได้รับอนุญาตในฐานะเที่ยวบินส่วนตัวที่มีการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายร่วมกันระหว่างนักบินและผู้โดยสาร

เดวิด อิบบอตสัน นักบินวัย 59 ปี เป็นผู้ขับเครื่องบินลำดังกล่าวเพื่อนำซาลาเดินทางจากสโมสรน็องต์ในฝรั่งเศสมายังสโมสรใหม่ของเขาในพรีเมียร์ลีกอย่างคาร์ดิฟฟ์ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา เมื่อเกิดอุบัติเหตุ มาร์ก แมคคาย เอเย่นต์ฟุตบอลได้รับอำนาจจากน็องต์เพื่อเจรจาระหว่างสองสโมสรในการสัญญาการย้ายตัวดังกล่าว โดยน็องต์ระบุว่า อำนาจดังกล่าวได้หมดอายุภายในเวลาที่ซาลาขึ้นเครื่องบินเนื่องจากเขาได้เซ็นสัญญาคาร์ดิฟฟ์เรียบร้อยแล้ว ขณะที่นายวิลลี แมคคาย บิดาของนายมาร์กเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะไทม์สว่า ลูกชายของเขาเป็นผู้จัดการเที่ยวบินดังกล่าวเหมือนกับที่เขาดำเนินการจัดการเที่ยวบินหลายเที่ยวสำหรับนายหน้าของข้อตกลงในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้า


รายงานระบุว่าเครื่องบินไพเพอร์ พีเอ-46 มาลิบู จากปี 2527 ลำดังกล่าวได้ลงทะเบียนในสหรัฐ เจ้าหน้าที่สอบสวนยังระบุว่านับตั้งแต่สมุดปูมนักบินและใบอนุญาตของอิบบอตสันยังไม่ได้ถูกกู้ขึ้นมา จึงไม้ชัดเจนว่านายอิบบอตสันได้รับอนุญาตบินในเวลากลางคืนหรือไม่