พปชร.ตีปีก “บิ๊กตู่”ช่วยหาเสียง

2019-03-01 11:35:37

พปชร.ตีปีก “บิ๊กตู่”ช่วยหาเสียง

Advertisement

"สนธิรัตน์" รอหนังสือ กกต.แจงกรอบ "บิ๊กตู่"หาเสียง มั่นใจพรรคได้ประโยชน์ ไม่กลัวถูกโจมตี เชื่อ “ประยุทธ์" อดทนสูง ปัดลอกนโยบายจำนำข้าว พท. เตรียมถกเพิ่มค่าปลูกไร่ละ 1,500 ด้าน "สุริยะ"เผยโพลสุรินทร์กวาด 7 ที่นั่ง หลังประชาชนชอบนโยบายข้าว บัตรประชารัฐ


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 มี.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง นายวิรัช รัตนเศรษฐ แกนนำภาคอีสาน น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ 7 เขต ได้ร่วมกันสักการะอนุสาวรีย์เจ้าเมืองพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง(ปุม) ผู้สร้างเมืองสุรินทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะร่วมกันโบกธงปล่อยขบวนรถหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.ไปตามจุดต่างๆในแต่ละเขตของ จ.สุรินทร์


นายสนธิรัตน์ ให้สัมภาษณ์กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อนุญาตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียงได้ว่า ส่วนตัวเพิ่งทราบว่า กกต.อนุญาต ซึ่งทางพรรคต้องรอหนังสือจาก กกต.อย่างเป็นทางการ ว่ารูปแบบที่จะให้ พล อ.ประยุทธ์หาเสียงมีรายละเอียดเป็นอย่างไร พรรคจะหารือกันเร็วๆนี้ เพื่อวางแผนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาช่วยพรรคได้อย่างไร โดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง

"พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนของประชาชนอยู่แล้ว หากมาช่วยพรรคหาเสียง ก็เชื่อว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพรรคเป็นอย่างยิ่ง แต่พรรคจะดำเนินการให้รอบคอบ ตรงความต้องการของประชาชนและหมาะสมทั้งข้อกฎหมายและเหมาะสมทางการเมือง"นายสนธิรัตน์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากให้พล.อ.ประยุทธ์มาช่วยหาเสียงจะทำให้พรรคถูกโจมตีในปัญหาเดิมๆหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการโจมตีกันมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าท่านจะลงมาช่วยหาเสียงหรือไม่ลงมาช่วยหาเสียง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ต้องใช้ความอดทนอย่างสูง แต่ตนคิดว่าทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบกติกา และหลักการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้หลายพรรคโจมตี การปราศรัยที่จังหวัดสมุทรปราการซึ่งปราศรัยด้วยถ้อยคำหยาบคายและสร้างความขัดแย้งซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพ่ายแพ้ ซึ่งนายสนธิรัตน์กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะมีคำพูดแค่ประโยคเดียว ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆใช้ถ้อยคำที่รุนแรงกว่าตนเองเยอะ การปราศัยดังกล่าวตนเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีเจตนาสร้างความคึกคักให้ประชาชนที่มาฟังปราศรัย ไม่มีเจตนาสร้างความขัดแย้งหรือมีนัยยะใดๆ หากฟังโดยภาพรวมก็จะเข้าใจ ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการปราศรัยของตัวเองไม่ได้ใช้วาจาหยาบคายและระมัดระวังการใช้วาจาในการสร้างความขัดแย้ง เพราะวัตถุประสงค์ในการปราศรัยเพื่อชี้แจงต่อประชาชนเกี่ยวกับนโยบาย และเหตุใดต้องเลือกพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นในแต่ละพื้นที่ก็จะมีบริบทและรูปแบบการปราศัยที่แตกต่างกันไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิจารณ์นโยบาย เรื่องข้าวของพรรคพลังประชารัฐว่าลอกเลียนแบบนโยบายจำนำข้าว ของพรรคเพื่อไทย นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นการสร้างความเข้าใจผิดครั้งใหญ่มาก ว่าพรรคพลังประชารัฐกลับไปทำนโยบายจำนำข้าว ซึ่งไม่เป็นความจริงเพราะนโยบายของพลังประชารัฐ คือการชะลอการขาย เพื่อให้ผลผลิตของชาวนาไม่ถูกกดราคา กลไกที่พักใช้ไม่ได้แทรกแซงราคาตลาด ไม่มีการทำราคาชี้นำตลาด เป็นการเอาราคาตลาดย้อนหลัง 3 ปี เป็นตัวตั้ง เพื่อเข้าไปดูเรื่องโครงสร้างราคา และสินเชื่อชะลอก็เป็นสินเชื่อที่ราคาต่ำกว่าตลาดด้วยซ้ำไป ดังนั้นการที่บอกว่าพรรคพลังประชารัฐไปลอกนโยบายจำนำข้าวถือเป็นการสร้างความสับสนให้แก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง จึงขอยืนยันว่าจะผลักดันราคาข้าวให้สูงถึง 18,000 บาท

ผู้สื่อข่าวถามว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ แกนนำภาคอีสานเสนอให้ช่วยค่าปลูกข้าวเพิ่มเติม คือไร่ละ 1,500 บาทจำนวน 20 ไร่รวม 30,000 บาทจากเดิม ที่พรรคออกนโยบาย ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว 2,000 บาทต่อไร่ จำนวน 20 ไร่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคจะนำประเด็นนี้ไปรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรค และจากนั้นจะนำเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายของพรรค ส่วนจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่นั้น พรรคจะดูนโยบายว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและทำได้จริงหรือไม่ นี่คือจุดยืนในการนำเสนอนโยบายของพรรค




นายสุริยะ กล่าวถึงความมั่นใจในการลงพื้นที่หาเสียงในจังหวัดสุรินทร์ว่า ต้นได้ให้บริษัทจัดทำโพลสำรวจความเห็นของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ทั้งหมด 7 เขต เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพบว่าพรรคพลังประชารัฐ จะได้ส.ส. ทั้งหมด 7 ที่นั่ง เมื่อถามว่าสาเหตุใดที่ประชาชนชอบพรรคพลังประชารัฐก็ได้คำตอบว่า เรื่องของราคาข้าว เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลไหนที่ทำราคาได้สูงขนาดนี้ คือ 18,000 บาท รวมไปถึงเรื่องของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ทำให้ชาวจังหวัดสุรินทร์ได้เงินไปใช้สอย ดังนั้นประชาชนจึงมั่นใจว่าหากพรรคพลังประชารัฐได้เป็นรัฐบาลก็จะสามารถสานต่อ และผลักดันเรื่อง ต่างๆเพื่อแก้ปัญหาปากท้องได้สำเร็จ

เมื่อถามว่าผลโพล ของนายสุริยะ เชื่อถือได้ใช่หรือไม่เนื่องจากพลโทสำนักอื่นๆ ก็มีผลสำรวจที่แตกต่างออกไป นายสุริยะกล่าวว่า อาจเป็นของจังหวัดอื่น แต่ที่จังหวัดสุรินทร์ตนดูมาอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าได้ 7 ที่นั่ง ประกอบกับต้นได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนก็พบว่าสอดคล้องกับผลโพลที่ตนเองได้รับทราบข้อมูลมา

นายสุริยะกล่าวว่า รูปแบบการปราศรัยและหาเสียงพรรคพลังประชารัฐ จะไม่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือสร้างความขัดแย้ง รวมถึงใช้เกมใต้ดินหรือใช้อำนาจรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พรรค พลังประชารัฐ อย่างที่ถูกกล่าวหาอย่างแน่นอน เพราะยุคสมัยนี้หากเรายังไปใช้อำนาจรัฐ ก็จะถูกพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามจับจ้อง ซึ่งจะเกิดความเสียหายกับพรรคพลังประชารัฐ

จากนั้นนายสนธิรัตน์ นายสุริยะ นายอนุชา ขึ้นปราศรัย หาเสียงช่วยนายอนันต์ ปาลีคุปต์ ผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ เขต 1 หมายเลข 8 ที่ลานบริษัทไอคิว สี่แยกสลักได อ.เมือง