สหรัฐตั้งค่าหัวลูกชายโอซามา บิน ลาเดน 1 ล้านเหรียญ

2019-03-01 10:00:23

สหรัฐตั้งค่าหัวลูกชายโอซามา บิน ลาเดน 1 ล้านเหรียญ

Advertisement

สหรัฐตั้งรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสนำจับนายฮัมซา บิน ลาเดน ลูกชายของนายโอซมา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ผู้ล่วงลับ เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (750,000 ปอนด์) เนื่องจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า นายฮัมซา บิน ลาเดน กลายเป็นผู้นำคนสำคัญของกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งในช่วงหลายปีมานี้ เขาได้เผยแพร่เทปบันทึกเสียง และข้อความผ่านคลิปวิดีโอ เรียกร้องให้สาวกปฏิบัติการโจมตีสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก เพื่อแก้แค้นที่สหรัฐสังหารบิดาของเขา

กองกำลังปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ สังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ในปากีสถาน เมื่อปี 2554 โดยโอซามา บิน ลาเดน สั่งให้โจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 ราย

นายฮัมซา บิน ลาเดน ซึ่งเชื่อว่ามีอายุประมาณ 30 ปี ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลกอย่างเป็นทางการเมื่อ 2 ปีก่อน เขาแต่งงานกับบุตรสาวของโมฮัมเหม็ด อัตตา ซึ่งจี้เครื่องบินพาณิชย์ลำหนึ่ง ในจำนวน 4 ลำ ร่วมโจมตีสหรัฐในปี 2544 พุ่งชนอาคารเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก




จดหมายหลายฉบับจากนายโอซามา บิน ลาเดน ที่สหรัฐยึดได้จากบ้านพักในเมืองอับบอตตาบัด ที่ซึ่งเขาถูกทหารสหรัฐเด็ดชีพ บอกว่า เขาตั้งให้นายฮัมซา บุตรชายคนโปรด เป็นผู้นำอัลกออิดะห์แทนเขา สหรัฐเชื่อว่า บางทีนายฮัมซา อยู่พรมแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน และเขาจะข้ามเข้าไปในอิหร่าน แต่เขาก็สามารถไปได้ทุกที่ ในเอเชียกลางตอนใต้

ฮัมซา บิน ลาเดน ถูกเชื่อว่าใช้เวลานานหลายปีอยู่กับแม่ในอิหร่าน ซึ่งเชื่อว่าเขาแต่งงานที่นี่ แต่ก็มีรายงานอื่น ๆ ระบุว่า เขาอาจอาศัยอยู่ในปากีสถาน, อัฟกานิสถาน หรือซีเรีย