พี่น้อง 2 สาวซาอุฯ อาจถูกเนรเทศจากฮ่องกง

2019-03-01 08:35:51

พี่น้อง 2 สาวซาอุฯ อาจถูกเนรเทศจากฮ่องกง

Advertisement

เด็กสาววัยรุ่น 2 พี่น้องชาวซาอุดีอาระเบีย วอนขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังเปิดเผยว่าพวกเธอติดค้างอยู่ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน และเผชิญกับปัญหาทางกฎหมาย นาน 6 เดือนแล้ว หลังหลบหนีจากครอบครัวมา

นางสาวราวาน และนางสาวเรอีม (นามสมมุติ) 2 พี่น้องชาวซาอุฯ เผยว่า พวกเธอทั้งสองหลบหนีจากครอบครัว ขณะเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนที่ประเทศศรีลังกา เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว และพวกเธอพยายามจะเดินทางไปออสเตรเลีย แต่ถูกสกัดกั้นที่ฮ่องกง

กรณีของพี่น้อง 2 สาวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากเด็กสาววัยรุ่นชาวซาอุฯ อีกคน หลบหนีจากครอบขณะเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศ และพยายามจะหนีไปที่ออสเตรเลีย แต่ติดค้างอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิของไทย จนในที่สุดเธอได้รับอนุมัติให้ลี้ภัยที่ประเทศแคนาดา




ราวานและเรอีมอายุ 18 ปี และ 20 ปี กล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบีย พยายามยึดพาสปอร์ตและเอกสารการเดินทางอื่น ๆ ของพวกเธอ เมื่อเดินทางถึงสนามบินฮ่องกง และหลังจากนั้นพวกเธอไม่ยอมขึ้นเครื่องบินโดยทางไปดูไบ ตามคำสั่ง และพบว่าเที่ยวบินเดินทางไปเมืองเมลเบิร์นในออสเตรเลีย ที่พวกเธอจองตั๋วไว้ ถูกยกเลิก

สองพี่น้องยังเผยอีกว่า พวกเธอไม่ต้องการเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากกลัวจะถูกลงโทษ หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต สาเหตุที่หลบหนีเพราะพวกเธอมีชีวิตอยู่อย่าง “ไร้ศักดิ์ศรี” ในซาอุดีอาระเบีย พวกเธอถูกทุบตีทำร้าย ถูกด่าประณาม และถูกญาติผู้ชายในครอบครัวบังคับให้ทำงานบ้าน



ทางด้านนายไมเคิล วิดเลอร์ ทนายความของ 2 พี่น้อง กล่าวว่า เด็กสาวทั้งสองได้รับสถานะ “ผู้อยู่เกินวีซ่าที่ได้รับการผ่อนผัน” ในฮ่องกง นับตั้งแต่ได้รับแจ้งในเดือน พ.ย. ว่า หนังสือเดินทางของพวกเธอถูกยกเลิก

ภายใต้กฎหมายของซาอุดีอาระเบีย ผู้หญิงทุกคนต้องได้รับอนุญาตจากญาติที่เป็นผู้ชาย ในการยื่นขอทำพาสปอร์ต หรือก่อนการเดินทางไปต่างประเทศ

นายวิดเลอร์ เผยอีกว่า วันพฤหัสบดีที่ 28 ก.พ.เป็นขีดเส้นตาย ของวีซ่าชั่วคราวที่ 2 พี่น้องชาวซาอุฯ คู่นี้ได้รับจากทางการฮ่องกง ต้องรอดูว่าพวกเธอจะได้รับการต่ออายุวีซ่าหรือไม่ ซึ่งขณะนี้พวกเธอกำลังรอการยื่นขอเดินทางไปประเทศที่ 3 ที่ปลอดภัย