อินเดียขุดหลุมหลบภัย 14,000 แห่ง พร้อมรับสงครามกับปากีฯ

2019-03-01 06:00:33

อินเดียขุดหลุมหลบภัย 14,000 แห่ง พร้อมรับสงครามกับปากีฯ

Advertisement

อินเดียกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามด้วยการสร้างบังเกอร์ หรือหลุมหลบภัย 14,000 แห่ง เพื่อปกป้องครอบครัวที่อยู่ติดกับพรมแดนปากีสถาน ขณะที่ อิสลามาบัด “ปลุกผี” ด้วยการยั่วยุความขัดแย้งนิวเคลียร์ โดยบอกว่า จำเป็นต้องทำให้อินเดียได้รู้สึกดีขึ้น

ในช่วงเย็นวันอังคาร ปากีสถานยิงปืนใหญ่ถล่มสถานที่ต่าง ๆ ตามแนวพรมแดนอินเดีย 12-15 แห่ง ซึ่งก็สร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชนที่อยู่ตามแนวพรมแดน ทำให้ทางการต้องเร่งก่อสร้างหลุมหลบภัยโดยด่วน เพื่อผ่อนคลายความหวาดกลัว

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทั้งปากีสถานและอินเดียต่างอ้างว่ายิงเครื่องบินรบของอีกฝ่ายตก ซึ่งเป็นการเพิ่มการเผชิญหน้าที่อันตรายระหว่าง 2 ประเทศที่ต่างก็มีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง โดยปากีสถานบอกว่า ยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำในน่านฟ้าของตน และจับตัวนักบินเอาไว้ 1 คน คือนาวาอากาศโท อภินันดาน วาร์ธามาน ซึ่งถูกพบในคลิปวิดีโอขณะถูกสอบสวนที่ฐานทัพอากาศปากีสถาน คลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกประณามโดยอินเดีย ซึ่งเรียกว่า “ชั่วช้า” และกระทรวงต่างประเทศของอินเดีย ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า คาดว่า เขาจะได้รับการส่งตัวคืนอย่างปลอดภัย




ด้านอินเดีย ยืนยันสูญเสียเครื่องบินรบ 1 ลำ และยิงเครื่องบินรบของปากีสถานตก 1 ลำ ในน่านฟ้าของพื้นที่พิพาทแคชเมียร์เช่นกัน

ส่วนนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน กล่าวว่า ปากีสถานจะปล่อยตัวนักบินกองทัพอากาศอินเดีย ที่ถูกควบคุมตัวในวันศุกร์นี้ เพื่อเป็นการแสดงถึง “ท่าทีแห่งสันติภาพ” โดยข่าน ซึ่งเปิดเผยการตัดสินใจต่อที่ประชุมรัฐสภา ในกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวว่า ตอนนี้ปากีสถานมุ่งเน้นสลายความขัดแย้ง กับอินเดียไม่ให้ลุกลามบานปลายออกไป



นาวาอากาศโท อภินันดาน วาร์ธามาน นักบินของเครื่องบินรบ 1 ใน 2 ลำที่ถูกยิงตก ซึ่งดีดตัวออกจากเครื่องและถูกปากีสถานจับกุมเป็นเชลยศึก ถือเป็นความเพลี้ยงพล้ำครั้งใหญ่ของฝ่ายอินเดียในการรบครั้งนี้ ทางด้านท่าทีของอินเดียต่อการปล่อยตัวนักบิน ในระหว่างการแถลงข่าวยที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศอินเดียนายหนึ่ง กล่าวว่า รู้สึก “ดีใจเป็นอย่างยิ่ง” ที่นักบินรบที่ถูกจับกุมจะถูกปล่อยตัว.