พบใบเสมาอายุพันปีกลางทุ่งนา

2019-02-28 14:40:00

พบใบเสมาอายุพันปีกลางทุ่งนา

Advertisement

ชาวบ้านพบใบเสมาอายุนับพันปีกลางทุ่งนา จ.สกลนคร ผู้ใหญ่บ้านวอนเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเก็บรักษา


เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านดอนหินหลัก หมู่ที่ 3 ต.นาตาล อ.เต่างอย จ.สกลนคร นายนิเวศ ชาภูคำ ผู้ใหญ่บ้านนาตาลพร้อมด้วยลูกบ้าน นำผู้สื่อข่าวไปดูใบเสมาโบราณ ซึ่งมีชาวบ้านพบเจอบริเวณป่ากลางทุ่งนา ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ติดกับภูล้อมข้าว เขตเทือกเขาภูพาน เมื่อตรวจสอบพบว่า ใบเสมาดังกล่าวที่พบเจอมีจำนวน 8 ใบ ทำจากหินทราย แต่ละใบฝังดินอยู่ มีความสูง 1.50 เมตร กว้าง 50 ซม. ลักษณะเป็นกลีบบัว แต่ด้วยกาลเวลาผ่านนานไปจึงถูกทับถม ทำให้ใบเสมาหลุดแตกเสียรูปทรงไปบางส่วน ซึ่งลักษณะของใบเสมาที่ปักอยู่โดยรอบวางตัวเป็น 5 เหลี่ยมปลายแหลม

นายนิเวศ กล่าวว่า สำหรับใบเสมาที่ขุดพบตามจริงผู้เฒ่าผู้แก่เล่ามาว่าแต่เดิมตรงนี้เคยมีคนมาพบเห็นแล้วแต่ไม่มีใครเข้าไปแตะต้อง เพราะมีความเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีผู้ปกปักรักษาดูแล เคยมีคนพยายามขุดหาของมีค่าแต่ก็ต้องมีอันเป็นไปและพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของเอกชนจึงไม่สามารถทำอะไรได้เลยทำได้เพียงเฝ้าดูและแนะนำเจ้าของที่ดินระมัดระวัง เกรงว่าใบเสมาโบราณจะแตกหักเสียหาย เนื่องจากเจ้าของที่ดินก็ได้นำรถไถ รถสีข้าม เข้ามาในพื้นที่ดินที่มีใบเสมาโบราณ ทำให้รถไถเหยียบใบเสมาจนได้รับความเสียหายแตกหักไปแล้วบางส่วน หลังจากพบใบเสมาได้ประสานไปยังกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ใบเสมาที่พบอยู่ในช่วงยุคสมัยทวารวดี พ.ศ.1500 หรือเมื่อประมาณ 1,000 กว่าปีก่อน แสดงว่าในบริเวณนี้มีความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนา ความหมายของการปักใบเสมา เรียกว่า พัทธสีมา หรือ แดนที่ผูก เป็นการกำหนดเขตแดนพระสงฆ์หรือเป็นสถานระบุว่าบริเวณแห่งนี้เป็นที่ชุมนุมสงฆ์ ในการปวารณาและสังฆกรรมร่วมกัน


นายนิเวศ กล่าวต่อว่า จึงได้รวบรวมเงินมาทำการซื้อที่ดินพื้นนี้ในราคา 60,000 บาท และจะมอบให้เป็นที่ดินสาธารณะ เพื่อที่จะได้เข้ามาทำการปรับปรุงบูรณะใบเสมาโบราณ ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ ไว้ให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้และนับจากที่ได้ประสานกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบ จนถึงเวลานี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนที่เข้ามาดูแลอย่างจริงจังเลย จนใบเสมาโบราณถูกทำลายเสียหายไปแล้วบางส่วนเกรงจะถูกทำรายเสียหายจนหมด จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจังและเข้ามาพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในพื้นที่ อ.เต่างอย เพราะสามารถเที่ยวชม พญาเต่างอย ชมความงดงามประติมากรรมหิน ที่วัดถ้ำผาแด่น ถือได้ว่าเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเส้นทางหนึ่ง