ประวิตรเผยรัฐบาลพอใจดีเอสไอตรวจค้นธรรมกาย

2017-03-13 12:16:49

ประวิตรเผยรัฐบาลพอใจดีเอสไอตรวจค้นธรรมกาย

Advertisement

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. โดยมี พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตำรวจระดับบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุม หลังการประชุมประมาณ 45 นาที พลเอกประวิตร เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ได้มีการเน้นย้ำในการดำเนินการเยียวยาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตามคำสั่งของศาลปกครอง และมีการชี้แจงเรื่องเพื่อทราบ โดยไม่มีวาระอื่นที่เกี่ยวข้อง
โดยพลเอกประวิตร ระบุเรื่องการดำเนินการตรวจค้นวัดพระธรรมกายว่า รัฐบาลพอใจการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ทำดีแล้วที่ใช้ความละมุนละม่อมในการปฏิบัติหน้าที่หลีกเลี่ยงการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และพระสงฆ์ พร้อมยืนยัน เจ้าหน้าที่ไม่ได้หยุดดำเนินการภายในวัดพระธรรมกาย โดยยังคงมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ภายในวัด และยังคงควบคุมวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ส่วนการเข้าตรวจค้นในบริเวณอื่นที่มีเบาะแสกรมสอบสวนคดีพิเศษก็จะดำเนินการขอหมายค้นต่อไป
ส่วนการใช้มาตรา 44 กับพื้นที่วัดพระธรรมกาย ขณะนี้ใช้เพียงบางข้อเท่านั้น โดยมองว่าไม่ส่งผลกระทบ หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาหากเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ก็จะสั่งให้มีการยกเลิกมาตรา 44 ภายในวัด โดยขณะนี้การข่าวยังพบว่ามือมีที่ 3 อยู่ในพื้นที่ จึงยังคงต้องตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ไว้
สำหรับกรณีที่อดีตแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองเข้าไปแทรกแซงการเคลื่อนไหวของวัดพระธรรมกาย พลเอกประวิตรระบุว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และจะดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ขณะที่ผลการดำเนินการตรวจค้นวัดพระธรรมกายตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษมีหน้าที่ต้องชี้แจงให้กับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดทราบ โดยรัฐบาลไม่มีความเกี่ยวข้องในการประเมินผลการปฏิบัติการตรวตค้นวัดพระธรรมกายครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ขอออกความเห็น ว่าพระธัมชโยยังคงอยู่ภายในวัดพระธรรมกายหรือไม่