แม้ว่าคุณจะไม่เคยมีพฤติกรรมชอบหาเรื่องใคร แต่หลายครั้งด้วยหน้าที่การงานหรือสถานการณ์เฉพาะหน้าก็อาจนำพา “เรื่อง” มาถึงตัวเราได้ โดยเฉพาะคนที่ทำงานสายบริการที่อาจต้องเจอลูกค้าสารพัดรูปแบบทั้งดีและร้าย ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นประการหลัง การตอบโต้หรือแม้แต่เพียงชี้แจงก็อาจทำให้เรื่องราวยิ่งบานปลายไปอีกได้ แล้วจะให้ทำอย่างไรล่ะ? หลายคนที่อ่านอาจถามเช่นนี้ ซึ่งเราก็มีเคล็ดลับดีๆ 3 ขั้นตอนสำหรับฝ่าพายุอารมณ์ของฝ่ายตรงข้ามมาแนะนำกัน
ภาพ Topuria Design / Shutterstock.com
1. อย่าตอบโต้
กฎเหล็กที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้ามีคนมาหาเรื่องเราไม่ว่าจะเหตุการณ์อะไรเราไม่ควรตอบโต้กลับไม่ว่าคุณจะโกรธแค่ไหนถ้าตอบโต้ไปอาจทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้
2.แสดงความเป็นห่วงต่อฝ่ายตรงข้าม
แทนที่เราจะโกรธเราก็แสดงความเป็นห่วงกับสถานการณ์ของเขา เขาจะได้คิดว่าเหตุการณ์นี้เป็นการเข้าใจผิดและจะได้เปลี่ยนทัศนคติของพวกเขา
ภาพ Obak / Shutterstock.com
3. แบ่งเบาอารมณ์
แม้ว่าเขากำลังโกรธได้ที่ อารมณ์ของเขาจะสงบลงได้หากได้เจอเรื่องเบาสมอง เราทำได้โดยลองเล่าเรื่องตลก ส่งยิ้มกว้างๆ สวยๆ หรือนำเรื่องราวดีๆ เบาๆ มาเล่าให้เขาได้คิดตาม หากเรารู้จักปราบอารมณ์ได้ด้วยวิธีเหล่านี้ไม่ว่าต่อไปจะเจอปัญหาเราก็จะผ่านมันไปได้
ถ้าคุณสามารถผ่าน 3 ขั้นตอนนี้ไปได้ รับรองว่าปัญหาหรืออุณหภูมิอารมณ์ที่กำลังปะทุอยู่ตรงหน้าจะสงบลงได้แน่นอน
ภาพเปิด Tatyana Dzemileva / Shutterstock.com