ตร.ให้ประกัน 200 "เพนกวิน-เอกชัย" บุก ทบ.

2019-02-20 18:15:01

ตร.ให้ประกัน 200 "เพนกวิน-เอกชัย" บุก ทบ.

Advertisement

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งบุกหน้ากองทัพบก ต้านเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ในหน่วยทหาร วิทยุทหารบก ด้าน "เอกชัย" เปิดเพลงประเทศกูมี ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัว


เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ถนนราชดำเนิน ด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึก ถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เพื่อขอให้ยกเลิกการเปิดเพลงหนักแผ่นดินในสถานีวิทยุเครือกองทัพบก และเสียงตามสายในหน่วยทหาร โดยอ้างว่าอาจจะสร้างความขัดแย้งให้กับสังคมได้ โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้นำแผงเหล็กมากั้นเพื่อห้ามไม่ให้มาทำกิจกรรม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นายพริษฐ์นำหนังสือเข้าไปยื่น นายพริษฐ์จึงนำไปติดที่ป้ายแนะนำสถานที่ บริเวณเกาะกลางถนนแทน ก่อนนำกระดาษขนาดใหญ่ระบุข้อความ “เพลงหนักแผ่นดิน สร้างความเกลียดชัง ความรุนแรง ความเจ็บปวดในสังคม” วางบนพื้นเกาะกลางถนน จากนั้นตำรวจได้เข้ามาเชิญตัวนายพริษฐ์ พร้อมพวกขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังไปให้ข้อมูลที่ สน.นางเลิ้ง


ต่อมานายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมด้วยนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้เดินทางมาทำกิจกรรม ด้วยการจำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 พร้อมเปิดเพลง “ประเทศกูมี” แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาห้ามให้หยุดพร้อมนำกำลังมาล้อมเป็นวงกลม 2 ชั้น ทำให้นายเอกชัยใช้เก้าอี้พับที่เตรียมมาจำลองเหตุการณ์ทำท่าตีนายโชคชัยแทน จากนั้นตำรวจได้ใช้เครื่องขยายเสียงควบคุมฝูงชนแบบติดตามตัวพร้อมกับเปิดเพลง "ความฝันอันสูงสุด" เพื่อกลบเสียงเพลงประเทศกูมี ก่อนที่เชิญกลุ่มบุคคลทั้งหมดรวม 4 คน ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง ไป สน.นางเลิ้ง

ด้าน นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาที่ สน. นางเลิ้ง เพื่อเป็นทนายความให้ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาทั้ง 4 ราย ในข้อกล่าวหาผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุม ฐานไม่ขออนุญาตชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทราบภายใน 24 ชม.ก่อนการชุมนุม ขณะที่นายเอกชัย โดนแจ้งข้อหา เพิ่มเติมคือการใช้เครื่องขยายเสียงในพื้นที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต เสียค่าปรับจำนวน 200 บาท ก่อนปล่อยตัวไป ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 4 รายได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล โดยพนักงานสอบสวนได้นัดหมายส่งตัวให้อัยการศาลแขวงดุสิตต่อไปในวันที่ 12 มี.ค. นี้ เวลา 09.00 น. 


ด้านนายเอกชัย โพสต์ข้อความเฟชบุ๊กว่า จ่ายค่าปรับ 200 บาทฐานบังอาจใช้เครื่องเสียงโดยไม่อนุญาต ทำทหารตกใจหมดเลย

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : Wassana Nanuam

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : เอกชัย หงส์กังวาน