ผลักดัน “เต่ามะเฟือง” ขึ้นบัญชีสัตว์สงวนของไทย

2019-02-20 16:05:59

ผลักดัน “เต่ามะเฟือง” ขึ้นบัญชีสัตว์สงวนของไทย

Advertisement

ที่ประชุมพิธีลงนามเอ็มโอยู "ปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเลแห่งประเทศไทย พังงา-ภูเก็ต" ชงผลักดัน “เต่ามะเฟือง” เป็นหนึ่งในสัตว์สงวนของไทย ในรอบ 27 ปี 

ที่บริเวณชายหาดคึกคัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในพิธี “ลงนามปฏิญญาอนุรักษ์เต่าทะเลแห่งประเทศไทย” โดยมี ผวจ.พังงา-ภูเก็ต อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมอยุทยานฯ รวมหน่วยงานภาคธุรกิจท่องเที่ยว กว่า 48 องค์กร และประชาชนกว่า 500 คน เข้าร่วมงาน 

ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปีที่ผ่านมา มีการลงนามความร่วมมือในการอนุรักษ์เต่าทะเล ที่หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นความร่วมมือทั้งภาคธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทำให้ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการดูแลท้องทะเลและชายฝั่งเป็นอย่างดี ทำให้ความสมบูรณ์ สัตว์ทะเลหายาก เช่น ปลาฉลามหูดำ โลมาสีชมพู รวมทั้งเต่ามะเฟือง ที่ขึ้นมาวางไข่ที่ จ.พังงาแห่งนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชม. จนลูกเต่าคลอกแรกได้ฟักเป็นตัวออกมาแล้ว และลูกเต่าชุดที่สอง ก็กำลังฟักตามมา 




นอกจากนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับการลงนามปฏิญญา จะเป็นข้อตกลงในการช่วยกันดูแลชายฝั่ง ที่เป็นแหล่งวางไข่ของเต่ามะเฟืองของทั้งรัฐและเอกชน เพื่อให้เต่ามะเฟืองได้ขยายพันธุ์ได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และได้เห็นชอบยกระดับการอนุรักษ์เต่ามะเฟือง ให้เข้มข้นมากขึ้น

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ตั้งแต่มี พ.ร.บ.พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เมื่อปี 2558 ก็ทำให้ทุกภาคส่วนดูแลทรัพยากรทางทะเลอย่างเข้มข้นขึ้น ซึ่งเต่ามะเฟือง ไม่ได้ขึ้นมาวางไข่ได้ง่ายๆ จะต้องเป็นพื้นที่ที่สะอาด สงบ ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าพื้นที่ชายหาดคึกคักมีความอุดมสมบูรณ์จริงๆ 



ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ กรรมการในคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่และชาวจ.พังงา ที่ดูแลไข่เต่ามะเฟือง จะมีการฟักในหลุมแรกเกิดขึ้น ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และมีเปอร์เซ็นต์รอดที่สูงถึง 70-80% ซึ่งถือว่าสูงมาก รวมทั้งมีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กที่มีผู้ชมนับแสนคนติดตามการฟักของลูกเต่า

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังกล่าวอีกว่า ต้องขอขอบคุณ กระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ผลักดันกฎหมายคุ้มครองให้เต่ามะเฟือง กำลังจะเป็นสัตว์สงวนในรอบ 27 ปี ตั้งแต่ปี 2535 ที่ไม่เคยมีสัตว์สงวนอีกเลย เต่ามะเฟืองถือเป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่จะถูกผลักดันให้เป็นสัตว์สงวนชนิดต่อไปซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง