“กรณ์” เสนอ สนช.ยุติพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว

2019-02-19 19:15:59

“กรณ์” เสนอ สนช.ยุติพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว

Advertisement

“กรณ์”ยืนข้างชาวนาย้ำ พ.ร.บ.ข้าว ต้องแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ชูการเข้าถึงตลาด ทุน เทคโนโลยี มั่นใจนโยบาย ปชป.โดนใจประขาชน เสนอ สนช.ยุติการพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาฯที่มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพซบุ๊ก Korn Chatikavanij แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเร่งรีบพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว ของ สนช. โดยมองว่าหากจะมี พ.ร.บ. ข้าว ควรครอบคลุมประเด็นที่เป็นปัญหาอย่างแท้จริงของชาวนา เช่นเรื่องการเข้าถึงตลาด การเข้าถึงทุน และการพัฒนากระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยี

นอกจากนี้ในประเด็นสมาร์ทฟาร์ม รวมถึงกลุ่มที่เป็นทายาทชาวนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาเกษตรกรไว้อย่างชัดเจนว่าจะสร้างชาวนารุ่นใหม่ขึ้นมา แต่กลับไม่มีสาระดังกล่าวใน พ.ร.บ.ข้าวเลย อีกทั้งยังไม่มีความไม่ชัดเจนในอีกหลายประเด็นตามที่ นายศุภชัย ศรีหล้า คณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงไว้เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมกับเสนอแนวทางให้ สนช.ยุติการพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากการเลือกตั้งให้เป็นผู้พิจารณาถึงผลกระทบโดยรวมต่อชาวนา และประเทศจะดีกว่า

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ใช้ในการหาเสียงรอบนี้ มีความชัดเจนมากกว่าทุกพรรค โดยระบุว่า เท่าที่ดูนโยบายของแต่ละพรรคแล้ว ยังไม่เห็นมีพรรคไหนเปิดตัวนโยบายที่มีความชัดเจนต่อประชาชนว่า หากเข้าไปเป็นรัฐบาลแล้วเขาจะทำอะไรบ้าง อาจจะมีวาทกรรม เช่น เรื่องประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ แต่หากไปถามในเนื้อหาสาระว่าหากเข้าไปบริหาร จะมีนโยบายอะไรที่จะส่งผลโดยตรงต่อประชาชนที่จับต้องได้ ยังมองไม่เห็นซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เรามีความชัดเจนมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ที่ครอบคลุมตามนโยบายพรรคในเรื่องแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ซึ่งการเมืองแบบนี้ทำให้ประชาชนเลือกได้ว่าสิ่งเหล่านี้คือความต้องการ แล้วจากนั้นก็ไปดูว่าคนที่พูดมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน และพรรคต้นสังกัด มีแนวโน้มโอกาสจะเข้าไปเป็นรัฐบาล เพื่อไปทำสิ่งที่บอกไว้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ปีของการทำงานใกล้ชิดพื้นที่ ต้องบอกว่าพรรคได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน