ย้ายธรรมาสบุษบกไม้อัดถูกพายุพัดเก็บ มข.

2019-02-18 16:00:18

ย้ายธรรมาสบุษบกไม้อัดถูกพายุพัดเก็บ มข.

Advertisement

เคลื่อนย้ายธรรมาสบุษบกที่ถูกพายุฤดูร้อนพัดเสียหายไปเก็บรักษาไว้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น 


เมื่อวันที่ 18 ก.พ.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ซึ่งเป็นสถานที่เตรียมก่อสร้างอนุสรณ์สถาน พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา โดนพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำทำให้ธรรมมาสบุษบกที่ทำจากไม้อัดตั้งไว้ทั้ง 4 ด้าน รอบบริเวณถูกลมพัดล้มและพังลงมา

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ดูความเสียหายและได้สอบถามไปยัง มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในการซ่อมแซมธรรมมาสทั้ง 4 หลังนี้ โดยเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ มาขนย้ายธรรมาสบุษบกที่ได้รับความเสียหายออกจากฌาปนสาถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง เพื่อนำไปเก็บไว้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนที่จะมีการหารือว่าจะมีการซ่อมแซมหรือไม่ เบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นวางไว้ 2 แนวทาง คือเก็บชิ้นส่วนทั้งหมดออกมาจากพื้นที่ฌาปนสถานชั่วคราว เนื่องจากโครงสร้างของธรรมมาสนี้ทำจากไม้อัดซึ่งเมื่อถูกน้ำไม้อัดจะไม่สามารถใช้งานได้ต่อ แต่ก็จะเกิดปัญหาว่าชิ้นส่วนเหล่านี้จะนำไปเก็บไว้ที่ไหน และอีกแนวทางคือทำการเผาเพื่อถวายหลวงพ่อคูณ เพราะตามแปลนการก่อสร้างเดิมนั้นไม่มีธรรมมาสทั้ง 4 หลังนี้


สำหรับธรรมมาสทั้ง 4 หลัง ได้ก่อสร้างขึ้นโดยช่างและจิตอาสาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ซึ่งจะใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยให้พระขึ้นไปนั่งสวดก่อนจะเริ่มพิธีเผาจริง แต่ด้วยเหตุผลหลายประการจึงไม่มีการนำพระขึ้นสวดในวันนั้นทางมหาวิทยาลัยจึงนำธรรมมาสทั้ง 4 หลังมาประดับตกแต่ง ภายในฌาปนสถานชั่วคราว ก่อนพายุจะพัดและหักพังลงเมื่อคืนนี้