มกุฎราชกุมารซาอุฯ เสด็จเยือนปากีสถาน ลงนามการค้าก้อนโต

2019-02-18 08:05:29

มกุฎราชกุมารซาอุฯ เสด็จเยือนปากีสถาน ลงนามการค้าก้อนโต

Advertisement

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ทรงเริ่มการเยือนเอเชียใต้และจีนที่ปากีสถานเป็นประเทศแรก เมื่อวันอาทิตย์ โดยมีนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน และ พลเอก กอมาร์ จาเว็ด บัจวา ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของปากีสถาน ถวายการต้อนรับ ที่สนามบินกองทัพอากาศ ในเมืองราวัลปินดี ก่อนจะมีพิธีรับเสด็จอย่างเป็นทางการ ที่บ้านพักรับรองของข่าน ในเมืองหลวงกรุงอิสลามาบัด ที่อยู่ติดกัน

สถานีโทรทัศน์ อาราบิยา ทีวี ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าชายซัลมาน ว่า ในระหว่างการพบปะกับนายอิมราน ข่าน ที่บ้านพักรับรอง ซาอุดีอาระเบียและปากีสถานได้มีการเซ็นลงนาม ในข้อตกลงด้านการลงทุนมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 621,860 ล้านบาท ครอบคลุมโครงการโรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานปิโตรเคมีคอล ที่เมืองท่ากวาดาร์

ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียช่วยเหลือเศรษฐกิจปากีสถานที่กำลังย่ำแย่ ให้อยู่รอดได้ ด้วยการให้เงินกู้จำนวน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศที่กำลังร่อยหรอ ทำให้ปากีสถานมีช่องว่างหายใจ ขณะที่กำลังเจรจาขอรับความช่วยเหลือกอบกู้เศรษฐกิจ จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ