ฮือ!ประท้วงปิดด่านสะเดา ฉุนมาเลย์เข้มงวดผ่านแดน

2019-02-17 16:15:41

ฮือ!ประท้วงปิดด่านสะเดา ฉุนมาเลย์เข้มงวดผ่านแดน

Advertisement

กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างรวมตัวปิดทางเข้าออกพรมแดนไทย-มาเลเซีย เหตุไม่พอใจที่ทางการมาเลเซียเข้มงวดในเรื่องเอกสารการเข้า-ออก ทำให้นักท่องเที่ยวและรถขนส่งสินค้าไม่สามารถผ่านได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นที่บริเวณด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นด่านชายแดนไทยมาเลเซีย เมื่อมีกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันปิดทางเข้า-ออกรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย เนื่องจากไม่พอใจที่ทางการมาเลเซียเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการตรวจเอกสารเข้า-ออกของรถจักรยานยนต์รับจ้างที่รับส่งผู้โดยสารเดินทางเข้าไปยังดิวตี้ฟรีฝั่งรัฐเคดาห์ของประเทศมาเลเซีย จึงลุกฮือรวมตัวประท้วง ส่งผลให้การเข้า-ออกระหว่างฝั่งไทยกับมาเลเซียต้องหยุดชะงักชั่วคราว ทั้งนักท่องเที่ยวและรถขนส่งสินค้าไม่สามารถผ่านได้ ก่อนที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทหารและฝ่ายปกครอง จะเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงกระทั่งยอมเปิดด่านหลังรวมตัวปิดนานเกือบ 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝั่งไทยและมาเลเซียจะร่วมกันหาทางออกและหามาตรการผ่อนปรนให้กับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยไม่ให้เข้มงวดจนเกินไป  ทั้งนี้การเข้าออกระหว่างพรมแดนไทย-มาเลเซียได้มีการเข้มงวดมากยิ่งขึ้นโดยในส่วนของฝั่งไทยจะต้องใช้พาสปอร์ตในการเดินทางเข้า-ออกบริเวณพรมแดนจากเดิมที่ใช้เพียงหนังสือผ่านแดนชั่วคราวเท่านั้น