เริ่มแล้ว! ประเพณีเดินขึ้นเขา ไหว้พระเพ็ญเดือน 3

2019-02-17 12:25:48

เริ่มแล้ว! ประเพณีเดินขึ้นเขา ไหว้พระเพ็ญเดือน 3

Advertisement

ประชาชนชาวพิจิตรชวนเที่ยว "งานประเพณีเดินขึ้นเขา ปิดทองไหว้พระเพ็ญเดือน 3" เดินขึ้นเขาด้วยบันได 427 ขั้น กราบไหว้หลวงพ่อสาคร พร้อมทั้งเดินวน กราบไหว้เจดีย์ทรงลังกา บนยอดเขาที่ชาว จ.พิจิตร ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 185 ปี

ที่วัดเขารูปช้าง ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.พิจิตร พร้อมด้วยเทศบาลดงป่าคำ อ.เมืองพิจิตร และประชาชน ได้ร่วมกันจัด "งานประเพณีเดินขึ้นเขา ปิดทองไหว้พระเพ็ญเดือน 3" วัดเขารูปช้าง ประจำปี 2562 โดยในยามค่ำคืนที่ผ่านมา มีพระสงฆ์เจริญพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล ขณะที่ประชาชนทั้งผู้สูงอายุ เยาวชน เด็กเล็ก รวมถึงคู่รักหนุ่มสาว จำนวนมาก ร่วมเดินขึ้นสู่ยอดภูเขาที่มีขั้นบันไดทั้งหมด 427 ขั้น เพื่อสักการะหลวงพ่อสาคร และขึ้นไปยังภูเขาที่มีลักษณะเป็นรูปช้าง ชมทิวทัศน์แบบ 360 องศายามค่ำคืน ที่จะมองเห็นดวงไฟ ในหมู่บ้านสว่างไสวสวยงาม หรือที่เรียกว่า ดาวบนดิน พร้อมทั้งเดินวน กราบไหว้เจดีย์ทรงลังกา ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ยอดเขาสูงสุด จะทำให้เกิดมงคลแก่ชีวิต ซึ่งผู้ที่จะเดินขึ้นไปต้องมีร่างกายที่แข็งแรงพอสมควร เนื่องจากไม่มีทางรถหรือเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นใด โดยเมื่อได้เดินขึ้นไปกราบไว้สิ่งแรกที่จะได้กลับมาอย่างแน่นอน ก็คือสุขภาพที่แข็งแรง ฝึกความอดทน มีสมองเป็นเลิศ คิดสิ่งใดได้สมปรารถนา

ทั้งนี้ งานประเพณีเดินขึ้นเขาปิดทองไหว้พระเพ็ญเดือน 3 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ. โดยทุกคืนจะมีกิจกรรมการแสดงภาพยนตร์ ลิเก และเวทีคอนเสิร์ตเป็นประจำทุกคืน ส่วนในวันที่ 19 ก.พ. เวลา 20.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อเตียง พระเกจิศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ลงมาจากยอดเขา พร้อมกับพระภิกษุสงฆ์มารับบิณฑบาตกลางคืน ที่ประชาชนจะตั้งแถวตั้งแต่ยอดเขาและทั่วบริเวณงานใส่บาตรด้วยเงินเหรียญกันอย่างเนืองแน่นและสวยงาม จึงอยากขอเชิญชวนประชาชน เที่ยวงานประเพณีขึ้นเขาไหว้พระเพ็ญเดือน 3 พร้อมทั้งทดสอบกำลังในการเดินขึ้นเขาเพื่อไหว้พระทำบุญ




สำหรับ วัดเขารูปช้างแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2244 พร้อมกับวัดโพธิ์ประทับช้าง ในสมัยพระศรีสรรเพ็ชรที่ 8 หรือพระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยา โดยสมุหนายก ผู้ควบคุมไพร่พลโยธามาสร้างวัดโพธิ์ประทับช้างตามพระราชประสงค์ ได้มาพบภูเขาส่วนยอดมีลักษณะเหมือนรูปช้าง เห็นว่าเป็นสถานที่เหมาะที่จะสร้างวัดเนื่องจากที่ตั้งแห่งนี้ เป็นเนินเขาสูงและยังมีการบันทึกเป็นหลักฐานว่า สมัยที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงผนวชและเสด็จเยือนหัวเมืองทางเหนือทั้งสุโขทัย พิษณุโลก ยังได้ทรงมาประทับเพื่อร่วมฉลองวิหารของวัดเขารูปช้าง เมื่อวันที่ 22 –26 ม.ค.2376 จึงถือได้ว่า งานประเพณีเดินขึ้นเขาปิดทองไหว้พระเพ็ญเดือน 3 ได้ถูกนับ เริ่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รวมเป็นระยะเวลา 185 ปี