ซิมบับเวเร่งกู้ศพเหยื่อน้ำท่วมเหมืองทองคำ

2019-02-17 11:40:37

ซิมบับเวเร่งกู้ศพเหยื่อน้ำท่วมเหมืองทองคำ

Advertisement

กู้ภัยซิมบับเวเร่งนำร่างผู้เสียชีวิตใต้เหมืองทองคำที่ถูกน้ำท่วม และช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ราย

เจ้าหน้าที่และผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยซิมบับเว ทยอยดึงร่างไร้วิญญาณของคนงานเหมืองทองคำผิดกฎหมาย อย่างน้อย 22 ราย ขึ้นจากปากปล่องเหมืองในเมืองบัตเติลฟิลด์ส ห่างจากกรุงฮาราเร ไปทางตะวันตกประมาณ 175 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุน้ำไหลทะลักเข้าท่วมเหมืองเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเพิ่มได้อีก 8 ราย โดยอุบัติเหตุเลวร้ายครั้งนี้ มีคนงานเหมืองติดอยู่ใต้เหมืองทองคำประมาณ 70 คน รัฐบาลซิมบับเวต้องประกาศให้เป็นภัยพิบัติ

เฮนเรียตตา รูชวายา ประธานบริหารของบริษัทเหมืองไมเนอร์ส เฟดเดอเรชั่นของซิมบับเว ซึ่งเป็นตัวแทนของเหมืองขนาดเล็ก กล่าวว่า อย่างน้อย 22 ศพสามารถระบุชื่อได้แล้ว และหวังว่าจะสามารถนำผู้ติดอยู่ใต้เหมืองขึ้นมาได้ทั้งหมดทันเวลา




รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังดึงร่างผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ ที่บรรจุอยู่ในถุงใส่ศพสีขาว-น้ำเงิน และถูกนำไปยังเต็นท์ที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ส่วนทาเปเรอร์วา ปาสวาวาวีรี รองประธานวิศวกรเหมืองแร่ของรัฐบาลซิมบับเว กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่เกิดเหตุว่า มีคนงานเหมือง 8 คน ได้รับความช่วยเหลือ และจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้รอดชีวิตเพิ่มอีก

ด้านญาติพี่น้องและคนงานเหมืองอื่น ๆ ที่มีความวิตกกังวล ก็มารออยู่ในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อรอฟังข่าวของบุคคลอันเป็นที่รักและเพื่อน บางคนก็แสดงความผิดหวังที่ไม่ได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม