เสนอชื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ชิงโนเบลสันติภาพปีนี้

2019-02-16 05:25:57

เสนอชื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ชิงโนเบลสันติภาพปีนี้

Advertisement

ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ คุยหน้าบาน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ด้วยผลงานเข้าตาในการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือ





ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เสนอชื่อเขาเป็นผู้ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เพราะผลงานของเขาในเกาหลีเหนือ หลังจากเขาอ้างว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เกือบทำสงครามกับเกาหลีเหนือ โดยทรัมป์ ซึ่งรื้อฟื้นเรื่องที่เขาเคยหารือกับโอบามาก่อนเข้ารับตำแหน่ง กล่าวว่า เขาถามอดีตประธานาธิบดีว่า อะไรคือปัญหาใหญ่ที่สุดที่เขาเผชิญอยู่ โอบามา กล่าวว่า ถ้าตอนนี้ ก็เป็นเกาหลีเหนือ ทรัมป์บอกว่าไม่อยากพูดเรื่องนี้กับโอบามา แต่เขาก็เชื่อว่า โอบามาจะเข้าสู่สงครามกับเกาหลีเหนือ







ผู้นำสหรัฐ กล่าวต่อด้วยว่า ในความเป็นจริงแล้ว โอบามาบอกเขาว่า เขาเกือบเริ่มต้นสงครามใหญ่กับเกาหลีเหนือ ที่ที่ขณะนี้ ไม่มีการทดลองขีปนาวุธ, จรวด, นิวเคลียร์ แต่รัฐบาลสหรัฐก็ได้เรียนรู้อะไรมากมายที่สำคัญ ๆ จนมีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม และทรัมป์บอกว่า เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ







ทรัมป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายอาเบะได้มอบจดหมายฉบับหนึ่งให้เขา ซึ่งเป็นจดหมายที่เขาส่งถึงคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลสันติภาพ เสนอชื่อทรัมป์เข้ารับรางวัลโนเบลสันติภาพ ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ แต่อ้างว่า พวกเขาให้รางวัลนี้แก่โอบามา ซึ่งทรัมป์บอกว่า ไม่รู้ว่าโอบามาได้รับรางวัลนี้ด้วยผลงานอะไร

ทั้งนี้ ในการตัดสินรางวัลที่สร้างความสับสนและงงงวย คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล มอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2552 ให้โอบามา ในปีแรกของการดำรงตำแหน่งบริหารประเทศ ซึ่งครั้งนั้น คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของนอร์เวย์ ได้ยกย่องชื่นชมโอบามา ว่า มีความพยายามเป็นพิเศษในการเสริมสร้างการทูตระหว่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประชาชน โดยอ้างผลงานเพียงเล็กน้อยในการผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการหยิบยื่นโอกาสสู่โลกมุสลิม