"ปิยบุตร" ลั่นทวงอำนาจคืนท้องถิ่น

2019-02-15 19:20:17

"ปิยบุตร" ลั่นทวงอำนาจคืนท้องถิ่น

Advertisement

"ปิยบุตร" ประกาศทวงคืนอำนาจให้ท้องถิ่น ปรับโครงสร้างรัฐใหม่ สดุดี "เตียง ศิริขันธ์" พร้อมสานปณิธาน ต่อสู้ทำลายความล้ำเหลื่อมล้ำ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ จ.สกลนคร นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคนาคตใหม่ นายรังสิมันต์ โรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ขึ้นเวทีปราศรัย พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.สกลนครทั้งหมด 6 เขตได้แก่ เขต 1 นายภิญโญ ขันติยู เขต 2 นายภูเบศวร์ เห็นหลอด เขต 3 นายเลิศอุดม นาคโคตรคำ เขต 4 นายวีรชน นามประกาย เขต 5 นายอภิชิต ถาบุตร และเขต 6 นายยุทธเดช ศรีพรหมทัต


นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่จะเสนอสิ่งที่ไกลกว่าการกระจายอำนาจคือ จะทวงคืนอำนาจที่เคยถูกรัฐส่วนกลางดึงเอาไปกลับคืนให้ท้องถิ่น ให้อำนาจหลักการบริหารอยู่ที่ท้องถิ่น แล้วอำนาจที่คอยตรวจสอบหรืออำนาจอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารท้องถิ่นก็ให้รัฐส่วนกลางทำไป นี่คือ มิติใหม่ของโครงสร้างของรัฐ ให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการสร้างไฟฟ้า ประปา การคมนาคมและการบริการสาธารณะทั้งหมด พรรคอนาคตใหม่เสนอไปไกลกว่าการกระจายอำนาจ เพราะหากกระจายอำนาจก็เท่ากับอำนาจยังอยู่ที่ส่วนกลาง แต่เราจะเสนอสิ่งที่เคยเป็นของประชาชนอยู่เดิม นั่นคือ ทวงคืนอำนาจกลับไปให้ประชาชนในท้องถิ่นอีกครั้ง


“ทำไมที่เมืองหลวงมีระบบคมนาคมที่เจริญกว่าที่อื่น ๆ แต่ท้องถิ่นหรือจังหวัดอื่น ๆ ไม่มีเลย นั่นก็เพราะภาษีทั้งหมดของประเทศถูกไปพัฒนาให้กับ กทม.ก่อน ส่วนต่างจังหวัดไว้ทีหลัง ทั้งที่เสียภาษีเท่ากัน ตอนนี้พรรคอนาคตใหม่เสนอการจัดสรรงบประมาณใหม่ทั้งหมด เมื่อเก็บภาษีที่ไหนต้องเอาเงินภาษีให้นั้น แล้วการจะพัฒนาท้องถิ่นจะไม่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลางอีกต่อไป” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า คนอีสานถูกทำให้เชื่อว่าเป็นคนตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้ แต่แท้จริงแล้วคนอีสานคือ ดินแดนกำแพงเหล็ก เป็นดินแดนแห่งนักประชาธิปไตย นักต่อสู้ความอยุติธรรม และมุ่งขจัดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้ จึงทำให้รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้ นั่นก็เพราะพวกเขากลัวความเป็นนักสู้ นักประชาธิปไตยแห่งแดนอีสาน ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ยืนยันจะเข้ารัฐสภาเพื่อทวงคืนอำนาจให้กับคนอีสาน


"ที่สกลนครแห่งนี้ คือถิ่นกำเนิดนักต่อสู้ชื่อ เตียง ศิริขันธ์ ผู้เคยอภิปรายประกาศลั่นกลางรัฐสภาว่า จะกำจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม นี่คือผู้แทนของราษฎรอย่างแท้จริง พรรคอนาคตใหม่ภูมิใจที่จะได้สานต่อแนวความคิดของครูเตียงอีกครั้ง ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ พร้อมที่จะนำอำนาจที่เป็นของประชาชนอยู่เดิมกลับมาให้ประชาชน พอกันทีกับ ส.ส.ที่เอาอำนาจของประชาชนไปประเคนให้ทหาร ให้กับกองทัพ ให้กับนายทุนใหญ่ คนอีสานต้องรู้เท่าทันว่า ใครคือผู้ที่จะเอาอำนาจของประชาชนให้กับประชาชน ทางเดียวที่เหลืออยู่คือ ต้องเลือกแบบใหม่ เลือก ส.ส.ใหม่ เลือกพรรคอนาคตใหม่ทุกเขตในจังหวัดสกลนคร” นายปิยบุตร กล่าว