พท.เตือน สนช.อย่าฉวยโอกาสผ่าน พ.ร.บ.ข้าว

2019-02-15 10:40:55

พท.เตือน สนช.อย่าฉวยโอกาสผ่าน พ.ร.บ.ข้าว

Advertisement

โฆษก พท. เตือน สนช.อย่าฉวยโอกาสช่วงการเมืองร้อนแรง ผ่าน พ.ร.บ.ข้าว เอื้อนายทุนทำร้ายชาวนา ส่ออาชีพทำนาล่มสลาย แนะสังคมช่วยจับตา

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ระหว่างที่บรรยากาศทางการเมืองกำลังเข้มข้น หลังจากถูกปิดตายด้วยอำนาจเผด็จการมานานกว่า 5 ปี อาจทำให้ สนช.ฉวยโอกาสผ่าน ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ... ที่เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนและทำลายชาวนาไทยให้ล่มสลาย ตามที่นักวิชาการจาก TDRI ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่ามีประเด็นใหญ่ที่น่าจะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจและการทำการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาและการค้าเมล็ดพันธุ์ ตามมาตรา 27 กฎหมายให้อำนาจเฉพาะการค้าเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั่นหมายความว่า ชาวนาที่ทำเกษตรและมีวิถีชีวิตในการเก็บเมล็ดพันธุ์ใช้เองแบบในอดีตจะไม่สามารถทำได้ เพราะมีโทษสูงถึง จำคุก 1 ปี และปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางลดาวัลลิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และอาจทำให้อาชีพการทำนาของคนไทยถึงกับล่มสลายได้ กรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงผลเสียของการทำงานที่ไม่ยึดโยงกับประชาชนของ สนช. เพราะที่มาของ สนช.มาจากการแต่งตั้งของ คสช. และไม่มีระบบการตรวจสอบถ่วงดุลตามกลไกของรัฐสภา ทำให้กฎหมายที่ออกมาหลายฉบับถูกตั้งข้อสังเกตอย่างมากจากสังคม แม้ระบบการตรวจสอบตามกลไกของรัฐสภาไม่สามารถควบคุมการทำหน้าที่ สนช.ได้ แต่เชื่อว่าการตรวจสอบจากภาคส่วนต่างๆ ในสังคมจะเข้ามาทดแทนได้ จึงอยากเรียกร้องให้สังคมช่วยกันจับตาและออกมาส่งเสียงถึงความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของชาวนาไทย และประชาชนในสังคม ไม่ใช่แค่ประโยชน์ของพ่อค้าหรือกลุ่มทุน