เริ่มสร้างบ้านหลังแรกให้ชาวมอแกน

2019-02-15 12:00:35

เริ่มสร้างบ้านหลังแรกให้ชาวมอแกน

Advertisement

ทหารเริ่มสร้างบ้านหลังแรกให้ชาวมอแกน หลัง อบต.เกาะพระทอง ทำแบบที่ได้รับความยินยอมจากชาวมอแกนเป็นที่เรียบร้อย

จากกรณีที่เกิดเหตุไฟไหม้หมู่บ้านชาวมอแกนเกาะสุรินทร์ใต้ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 61 หลัง สถานีอนามัย 1 หลัง ซึ่งได้รับเงินพระราชทานจำนวน 17,000 บาท และจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณ 30,000 บาท ในการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับชุมชนชาวมอแกน ซึ่งขณะนี้ได้ทำการปรับพื้นที่และวางเสาตอหม้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละหลังจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน ก็จะแล้วเสร็จทั้ง 61 หลัง


เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เกาะสุรินทร์ใต้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เจ้าหน้าที่ทหารได้ทำการสร้างบ้านต้นแบบหลังแรก หลังจากที่ อบต.เกาะพระทองได้ทำการเขียนแบบก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยพบว่าด้านล่างจะเป็นเสาปูนฝังดิน ก่อนจะต่อเป็นเสาไม้ขึ้นมาแบบใต้ถุนโล่ง ด้านข้างจะเป็นผนังไม้ไผ่สับ หลังคามุงจาก มีความกว้างตัวบ้าน 5 X 6.5 เมตร มีความห่างระหว่างบ้าน 3 เมตร แต่ละหลังจะอยู่ในลักษณะสลับฟันปลาเพื่อให้ลมผ่านเข้าออกได้สะดวกทุกหลัง

นายอรรถพล มีเพียร นายก อบต.เกาะพระทอง กล่าวว่า เบื้องต้นก็ได้มีการออกแบบตามพื้นฐานแบบแปลนเดิมตามที่อุทยานได้กำหนดไว้ คอนเซ็ปต์ไม่เปลี่ยนคือ มุงจาก ฐานปูน ต่อเสาไม้ โดยมีความสูงใต้ถุนเฉลี่ยจากพื้นดินอยู่ที่ 1.5 เมตร ความกว้าง 5 เมตร มีความยาว 6.5 เมตร ระยะห่างแต่ละหลังอยู่ที่ 3 เมตร โดยทั้งหมดจะมีการขยับขึ้นมาบนฝั่งเล็กน้อยเพื่อให้พ้นแนวล่วงล้ำลำน้ำ