คู่รักเพศเดียวกันญี่ปุ่น รวมตัวฟ้องศาลขอสิทธิแต่งงานในวันวาเลนไทน์

2019-02-14 14:50:57

คู่รักเพศเดียวกันญี่ปุ่น รวมตัวฟ้องศาลขอสิทธิแต่งงานในวันวาเลนไทน์

Advertisement

คู่รักเพศเดียวกัน 13 คู่ทั่วญี่ปุ่น ใช้มาตรการทางกฎหมายฟ้องร้องรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องขอสิทธิในการแต่งงาน โดยพวกเขายื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายในเชิงสัญลักษณ์ พร้อมอ้างว่า การถูกห้ามไม่ให้แต่งงานนั้นเป็นการละเมิดสิทธิที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ

หากศาลเห็นด้วย จะหมายความว่า คู่รักเพศเดียวกัน จะได้รับอนุญาตให้แต่งงานกันได้ในอนาคต

ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวเท่านั้นในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือจี-7 ที่ไม่อนุญาตให้เกย์แต่งงาน แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ต่างสนับสนุนให้พวกเขาแต่งงานกันได้




คู่รักเพศเดียวกันทั้ง 13 คู่ เลือกยื่นฟ้องในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ ในหลายเมืองทั่วประเทศ

ไอ นากาจิมา วัย 40 ปี จากญี่ปุ่น และตินา บัวมานน์ วัย 31 ปีจากเยอรมนี ก็อยู่ในกลุ่มที่จะยื่นฟ้องร้องต่อศาลด้วย โดยทั้ง 2 คน อยู่กินกันเป็นสามี-ภรรยามาตั้งแต่ปี 2554 เมื่อพบกันในกรุงเบอร์ลิน หลังอาศัยอยู่ในเยอรมนี 2-3 ปี ทั้งคู่ก็ย้ายมาอยู่ในญี่ปุ่น แต่การอาศัยอยู่ด้วยการเป็นคู่สามีภรรยาเพศเดียวกันนั้น แตกต่างกันอย่างมากใน 2 ประเทศนี้



“สังคมญี่ปุ่นโดยปกติแล้ว ยังเป็นอนุรักษ์นิยมอยู่มาก” ส.ส.นากาจิมา กล่าวกับบีบีซี

เพื่อน ๆ ของพวกเธอหลายคน ไม่กล้าเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ว่าเป็นกลุ่มรักร่วมเพศ และปิดบังคู่รักให้พ้นหูพ้นตาครอบครัว และแม้แต่กลุ่มเพื่อนอื่น ๆ

แม้ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เคร่งครัดประเพณีมาก แต่ผลการสำรวจความคิดเห็น พบว่า เสียงส่วนใหญ่ของวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่น ต่างสนับสนุนการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน



ตั้งแต่ปี 2558 มีบางเมืองที่ออกใบรับรองให้คู่รักเพศเดียวกัน แต่มันก็ไม่ได้มีสิทธิผูกพันทางกฎหมาย การยื่นฟ้องร้องต่อศาลของคู่รักเพศเดียวกันทั้ง 13 คู่ จะเรียกร้องความสนใจของประชาชนให้เห็นความสำคัญในการต่อสู้ของพวกเขา แต่ก็ต้องลุ้นว่า ความหวังที่แท้จริงของพวกเขาจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่การยื่นฟ้องร้องในวันพฤหัสบดี จะเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น ในกระบวนการที่ยาวนาน แต่นักเคลื่อนไหวต่างแสดงท่าทีชัดเจนว่า พวกเขาพร้อมที่จะต่อสู้ในระยะยาว เพื่อคู่รักเพศเดียวกัน ให้ได้แต่งงานกันในญี่ปุ่น