หลากสีสัน...ต่างความหมาย “กุหลาบ” สื่อรักแทนใจ

2019-02-14 09:57:56

หลากสีสัน...ต่างความหมาย “กุหลาบ” สื่อรักแทนใจ

Advertisement

ในช่วงเทศกาลแห่งความรัก ดอกไม้ที่ดูเหมือนจะมีความโดดเด่นกว่าใครก็เห็นจะเป็น “กุหลาบ” ซึ่งแน่นอนที่สุดในทุกเทศกาลวาเลนไทน์ไม่ว่าปีไหนๆ ดอกกุหลาบมักได้รับเลือกให้เป็นของขวัญถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับในการทำหน้าที่เป็น “กามเทพสื่อรัก” อยู่เสมอ โดยสีสันของกุหลาบที่มีมากมาย ยังสามารถสื่อความรักได้ต่างความหมาย เรียกได้ว่า หากวาเลนไทน์ปีนี้ ใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะเลือกกุหลาบสีอะไรมอบให้คนรักเพื่อบ่งบอกความในใจ หรือสาวๆ คนไหนอยากรู้ว่า กุหลาบที่ได้รับนั้นผู้ให้ต้องการสื่อสารถึงอะไร ไปตรวจเช็คความหมายที่แสนจะโรแมนติกตามสีของกุหลาบเหล่านั้นกันเลย

กุหลาบสีแดง สื่อถึงความรักที่ร้อนแรง เร่าร้อน แต่เป็นรักนิรันดร์ นิยมมอบให้กับคนที่รักมานาน และที่สำคัญยังสื่อความหมายถึง ความปรารถนาและความห่วงใยที่มีให้แบบสุดหัวใจอีกด้วย

กุหลาบสีขาว สื่อความหมายถึง ความรักที่บริสุทธิ์ ใสสะอาด น่าทะนุถนอม โดยไม่คิดเลยว่า ความรักที่มอบให้ไปนั้น จะได้ความรักตอบกลับมาหรือไม่ นับตั้งแต่อดีต ผู้คนมักใช้ดอกกุหลาบสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ และการแต่งงาน นั่นเพราะกุหลาบสีขาวแฝงนัยยะหลายอย่างเอาไว้ ทั้งความรักที่บริสุทธิ์ ความรักที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียว ความยินดี การให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมถึงเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่จะช่วยเตือนใจว่า คู่บ่าวสาวจะมีเพียงรักเดียวไปจนถึงนาทีสุดท้ายของชีวิต




กุหลาบสีชมพู หมายถึง ความรักที่โรแมนติก เป็นความโรแมนติกที่แสดงถึงความรักที่หวานซึ้งที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ กุหลาบสีชมพู ถูกยกให้เป็นภาพตัวแทนของความงดงาม น่ารักและอ่อนหวาน ความหมายของดอกกุหลาบสีชมพู จึงเปรียบได้กับความรักที่อ่อนหวาน ลึกซึ้ง นุ่มนวล

กุหลาบสีส้ม สื่อถึงความสดใสและความเป็นตัวของตัวเองของผู้รับ เมื่ออยู่ใกล้แล้วทำให้รู้สึกอบอุ่น



กุหลาบสีเหลือง เป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพ สื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ และเนื่องจากกุหลาบสีเหลืองเป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพและความห่วงใย จึงเป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่นิยมนำไปมอบให้กับผู้ป่วย แต่ก็ให้กับเพื่อนในโอกาสพิเศษได้เช่นกัน


กุหลาบสีม่วง หรือสีดอกลาเวนเดอร์ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมีอำนาจ และความสง่างาม แม้จะหาได้ยากสักหน่อยในบ้านเรา แต่รับรองว่า คนที่ได้รับต้องเป็นปลื้มแน่นอน เพราะความหมายของกุหลาบสีม่วงนั้นคือ การบอกให้ผู้รับรู้ว่า “คุณคือคนที่มีเสน่ห์เปี่ยมล้นเหลือเกิน”

กุหลาบสีฟ้า เชื่อกันว่าเป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความอดทน แข็งแกร่ง เป็นดอกไม้แห่งความรักที่สวยงาม ที่จะมีความมั่นคงไปตลอดกาล

นอกจากนี้จำนวนกุหลาบที่คนรักมอบให้ยังสื่อถึงความหมายสุดโรแมนติก เช่น




1 ดอก = เธอเป็นหนึ่งเดียวของฉันเท่านั้น 

2 ดอก = มีเพียงเธอกับฉัน 

3 ดอก = ฉันรักเธอ 



9 ดอก = อยู่ด้วยกันให้ยืนยาวและมั่นคง

50 ดอก = ความรักที่ยืนยาวชั่วนิรันดร

100 ดอก = เราจะถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรด้วยกัน

999 ดอก= รักเธอชั่วฟ้าดินสลาย