อ่างทองเตรียมพร้อมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง

2019-02-12 12:50:41

อ่างทองเตรียมพร้อมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง

Advertisement

อ่างทองเร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมพร้อมก่อนพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2แห่ง เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรวัต ประสงค์ ผวจ.อ่างทอง มอบหมายให้ว่าที่ ร.ท.อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอไชโย พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเตรียมพร้อมก่อนพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจำนวน 2 แห่ง

สำหรับ จ.อ่างทองได้กำหนดแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จะใช้ในการประกอบพิธีเพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจำนวน 2 แห่งคือ 1 แหล่งน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกลางแม่น้ำตรงหน้าพระอุโบสถของวัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง มีความสำคัญคือแหล่งน้ำดังกล่าวตั้งอยู่ตรงหน้าพระอุโบสถวัดไชโยวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดหลวงเป็นที่ประดิษฐานสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และพระมหาพุทธพิมพ์ ประกอบกับอำเภอเป็นสมรภูมิในการสู้รบระหว่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับทหารพม่าและได้รับชัยชนะ ทหารทุกคนมีความปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง จึงพร้อมใจกันร้องออกมาว่า ไชโย เป็นแหล่งน้ำที่เคยใช้ทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อปี 2453
ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อปี 2468 และใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร เมื่อปี 2499  ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าอุโบสถของวัดไชโยวรวิหาร มีความกว้าง 145 เมตร จึงต้องตักตรงกึ่งกลางแม่น้ำอยู่ที่ 72.5 เมตร


ส่วนแหล่งที่ 2 คือ บริเวณปากคลองบางแก้ว ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง มีความสำคัญ คือ เมื่อสมัยรัตนโกสินทร์ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 4 กำหนดให้นำน้ำที่ตักจากทั้ง 2 สถานที่ มารวม ณ สถานที่ทำน้ำอภิเษกที่อุโบสถวัดไชโยวรวิหาร เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำและเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วยเช่นกัน