เมฆไม่เป็นใจ ทำฝนหลวงลดฝุ่นขอนแก่น

2019-02-10 12:10:21

เมฆไม่เป็นใจ ทำฝนหลวงลดฝุ่นขอนแก่น

Advertisement

สภาพอากาศที่ จ.ขอนแก่น ยังคงไม่พบก้อนเมฆที่สามารถทำฝนหลวง ลดปัญหาฝุ่น ละอองในอากาศได้

วันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ในวันนี้ชุดปฎิบัติการฝนหลวง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้เดินทางมาถึง จ.ขอนแก่น เพื่อเตรียมทำฝนหลวงหลังจากที่ทางจังหวัด ได้ทำหนังสือไปยังกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอสนับสนุนการทำฝนหลวง ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศของ จ.ขอนแก่น จากนั้นได้มีการประชุมผ่านวีดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เพื่อรับทราบแผนงานการทำฝนหลวง

นางวาสนา วงษ์รัตน์ ผอ.ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันแรกของแผนการทำฝนหลวงลดปัญหาฝุ่นละออง หลังจากที่กำหนดทำฝนหลวง ระหว่างวันที่ 10-15 ก.พ. ในวันนี้เป็นวันแรกพบว่าความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศจีน ยังคงแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะทำให้เมฆเกิดการรวมตัวยาก ประกอบกับลมหนาวที่พัดจากประเทศจีนมีสภาพแปรปรวน เปลี่ยนทิศทางตลอด จึงทำให้เมฆไม่จับตัว แต่อย่างไรก็ตามทางศูนย์ฯ ได้วางแผนการทำฝนหลวงตลอดวัน หากพบกลุ่มเมฆที่จะสามารถทำฝนหลวงได้ ก็จะนำสารเคมีขึ้นเครื่องบิน โปรยทำฝนหลวงทันที




อย่างไรก็ตาม ที่ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกฉียงเหนือตอนบน ขณะนี้ได้นำเครื่องบินจากกรมฝนหลวง และการบินเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาประจำการที่ จ.ขอนแก่นแล้ว โดยใช้เครื่องบินรุ่น คาราแวน จำนวน 3 ลำ สำหรับใช้ในปฏิบัติการทำฝนหลวง