สื่อยักษ์ทั่วโลกประโคมข่าว ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ลงชิงนายกฯ

2019-02-08 13:25:00

สื่อยักษ์ทั่วโลกประโคมข่าว ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ลงชิงนายกฯ

Advertisement

สื่อยักษ์ใหญ่ต่างประเทศ ทั้งซีเอ็นเอ็นและบีบีซี และอีกหลายสำนักพร้อมใจกันรายงานข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ว่า พรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. ได้ยื่นพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เป็นผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง หรือกกต. ในการสู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่อาจมีผลกระทบอย่างมากต่อภูมิทัศน์ทางการเมือง และทำให้สถาบันกษัตริย์ อันเป็นที่รักเคารพของประชาชนแสดงบทบาทชัดเจนทางการเมือง อีกทั้งยังเป็นการทำลายประเพณีของราชวงศ์ไทย ที่วางตัวเป็นกลางทางการเมืองมาตลอด

เจ้าหญิงอุบลรัตน ราชกัญญา ฯ ซึ่งมีพระชนมายุ 67 พรรษา ทรงเป็นพระธิดาองค์โตของในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงเป็นพระเชษฐภคินีของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 จะลงสมัครรับเลือกตั้งสังกัดพรรค ทษช. ซึ่งเป็นพันธมิตรของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนชื่นชอบ ที่ถูกโค่นจากอำนาจจากการรัฐประหารของทหารในปี 2548

หนึ่งในคู่แข่งที่น่ากลัว จะเป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ซึ่งก็เพิ่งประกาศลงเป็นตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร.ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นโอกาสแรกสำหรับประเทศไทยในการกลับสู่ประชาธิปไตย หลังอยู่ภายใต้การปกครองของทหาร 5 ปี




ร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ทษช. ยืนยันการประกาศดังกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ “หลังการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว เราได้บทสรุปว่าจะส่งทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน ราชกัญญา เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค พระองค์เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ หลังการประชุมแล้ว ทุกคนเห็นชอบร่วมกันในการส่งพระนามพระองค์ และพระองค์ก็ยอมรับคำเชิญ

พรรคไทยรักษาชาติถือเป็นสาขาหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ของทักษิณ ซึ่งชนะการเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปี 2544



ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้รับการพิจารณาอย่างกว้างขวางว่าเป็นการลงคะแนนเลือกระหว่างฝ่ายประชาธิปไตย และการปกครองเผด็จการชอบธรรม

เจ้าหญิงอุบลรัตน ราชกัญญาฯ ซึ่งประสูติในปี 2494 เป็นพระธิดาองค์โตของในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังแต่งงานกับชาวอเมริกันในปี 2515 พระองค์ก็ทรงสละฐานันดรศักดิ์ และย้ายไปประทับอยู่ในสหรัฐ แต่หลังทรงหย่า พระองค์ก็เสด็จกลับประเทศไทย และเข้าร่วมในพระภารกิจต่าง ๆ ของราชวงศ์ พระองค์ทรงแสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง

พระองค์ทรงมีพระโอรสและพระธิดารวมกัน 3 องค์ ซึ่งองค์หนึ่งสิ้นประชนม์จากเหตุการณ์สึนามิปี 2547 ส่วนอีก 2 องค์ใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐ