รปช.ยื่น 150 ปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมหนุน “บิ๊กตู่”

2019-02-07 19:15:10

รปช.ยื่น 150 ปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมหนุน “บิ๊กตู่”

Advertisement

รปช. ยื่นสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 150 คน “หม่อมเต่า”พร้อมสนับสนุน "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ ขอแค่ทำตัวให้น่าสนับสนุน

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมด้วยนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค เดินทางยื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้พรรคแจ้งความประสงค์จะไม่ขอยื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี โดยนายเอนก กล่าวว่า ได้ยื่นเอกสารสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค 150 รายชื่อ โดยพรรคได้สมัครเต็มจำนวนทั้งแบบเขตส่วนรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตของพรรค ไม่มีชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถือเป็นความชัดเจนตามความตั้งใจของนายสุเทพ ส่วนรายชื่อในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคจะเรียงลำดับสลับชายและหญิง เพื่อแสดงถึงความเท่าเทียมทางเพศ และกลุ่มอายุ แม้พรรคจะไม่พูดถึงเรื่องคนรุ่นใหม่มากนัก แต่พรรคมีความชัดเจนโดยให้คนรุ่นใหม่อยู่ใน 10 ลำดับบัญชีรายชื่อ และให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ จึงจัดให้น.ส.ปาติเมาะ เปาะอิแตดาโอะ ซึ่งสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตจากความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเป็นตัวแทนในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้าน ม.ร.ว. จัตุมงคล กล่าวว่า การที่พรรคไม่เสนอชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ แสดงให้เห็นว่าคนไทยรวมกันเราทำได้ ถ้าไปเสนอชื่อแข่งก็เหมือนไปแย่ง หากพรรคอื่นเสนอชื่อคนดีเราก็พร้อมสนับสนุน เมื่อถามว่า พรรคจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นนายกฯ หรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า พรรคพร้อมสนับสนุน แต่พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องทำตัวเองให้เราสนับสนุนได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นก็จะได้คะแนนของเรา อย่างไรก็ตามพรรคอยากให้ได้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 ที่นั่งหรือ 5 เปอร์เซ็นต์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 10 อันดับแรกรายชื่อปาร์ตี้ลิสของพรรค (รปช.) ประกอบด้วย 1. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล 2. น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ 3. นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ 4. น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ 5. นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง 6. น.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ 7. นายสุริยะใส กตะศิลา 8. นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ 9.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ 10. น.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอ