“อภิสิทธิ์”ชี้หากคะแนนเท่าเดิมซิว 140 ส.ส.

2019-02-07 13:40:02

“อภิสิทธิ์”ชี้หากคะแนนเท่าเดิมซิว 140 ส.ส.

Advertisement

ปชป.ยื่นสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 150 ชื่อ ชู “อภิสิทธิ์”แคนดิเดตนายกฯ คนเดียว ระบุหากได้คะแนนเท่าเดิมจะได้ ส.ส.140 ที่นั่ง


เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายกรณ์ จาติกวณิช เดินทางมายื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และยื่นบัญชีรายชื่อผู้ที่พรรคเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี โดยได้ยื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน และเสนอชื่อคนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 1 คน คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 10 ลำดับแรก คือ ตนลำดับที่หนึ่ง ตามด้วยนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายกรณ์ จาติกวณิช นายจุติ ไกรฤกษ์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู โดยทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อครั้งนี้เป็นคนที่ทำงานให้กับพรรค เราได้มีการประชุมกับผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 150 คนแล้วส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครติดใจ ส่วนการคาดการณ์ลำดับปลอดภัยของ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ก็ตอบยากเพราะครั้งนี้ระบบไม่ได้ตรงไปตรงมาที่จะบอกว่าได้ ส.ส.แบบแบ่งเขตกี่เปอร์เซ็นต์แล้วจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อกี่คน เพราะขึ้นอยู่กับจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตจึงทำให้คาดการณ์ยาก แต่หากคะแนนเราเท่าเดิมกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ส.ส.เขตเราจะได้ประมาณ 100 คน ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อประมาณ 40 คน


เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายโกวิทย์ ธารณา อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ลาออกเพราะได้ลำดับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไม่ดีนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับนายโกวิทย์ แต่เลขาธิการพรรคได้คุยว่าสนใจจะทำงานในส่วนของ กทม.หรือไม่ แต่หลังจากนั้นนายโกวิทย์ก็มีการมายื่นใบลาออก ซึ่งไม่ได้จัดชื่อนายโกวิทย์อยู่ใน 150 รายชื่อ เพราะติดต่อไม่ได้ ต่อข้อถามถึงข่าวลือรัฐบาลแห่งชาติ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งก็ควรให้ประชาชนตัดสินใจก่อน อยากให้ใครเป็น ส.ส. อยากสนับสนุนใครเป็นนายกฯ ก็ว่าไปตามกระบวนการ ซึ่งกระบวนการการเลือกตั้งได้เดินไปแล้วส่วนการจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องไปดูผลการเลือกตั้งก่อน ทั้งนี้ตนก็เห็นมีข่าวลักษณะนี้มาตลอดเวลา ทั้งรัฐบาลแห่งชาติ รัฐบาลเฉพาะกาล รัฐบาลเฉพาะกิจ