โจรใจบาปควักดวงตา "หลวงปู่เหล็ง"

2019-02-07 12:35:36

โจรใจบาปควักดวงตา "หลวงปู่เหล็ง"

Advertisement

โจรใจบาปควักลูกตารูปหล่อ "หลวงปู่เหล็ง" อดีตเจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณาราม ท่าฉลอม ชาวบ้านวอนส่งคืน


เมื่อเวลา 08.00 วันที่ 7 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดแหลมสุวรรณาราม ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากที่มีคนโพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า มีโจรใจบาปควักลูกตารูปหล่อหลวงปู่เหล็ง อดีตเจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณาราม ที่วิหารหลวงปู่เหล็งสร้างขึ้นเมื่อปี 2549 ติดกับโบสถ์ไม้เก่าอายุกว่า 300 ปี ซึ่งภายในวิหารก็พบพระพุทธรูปหลายองค์ มีรูปหล่อหลวงปู่เหล็ง อดีตเจ้าอาวาสองค์แรกวัดแหลมสุวรรณารามตามที่มีประวัติบันทึกไว้ ประดิษฐานอยู่ตรงกลางโดยที่ดวงตาของหลวงปู่เหล็งนั้นเป็นสีดำสนิท ลึกจากเบ้าตาลงไปเล็กน้อย

จากการที่ได้พูดคุยกับคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน เล่าว่า หลวงปู่เหล็งนั้นเป็นที่เคารพนับถือของชาว ต.ท่าฉลอม เป็นอย่างมาก ซึ่งผู้ที่มากราบไหว้ก็ไม่มีใครได้ทันสังเกตว่าแต่เดิมลักษณะดวงตาของท่านเป็นเช่นไร อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีคนเอาทองคำเปลวมาปิดดวงตาของท่านด้วย จึงไม่เป็นที่เด่นชัดนัก จนกระทั่งนางพิมพ์นิช จริยดำรงสกุล อายุ 81 ปี ชาวบ้านจิตอาสาที่คอยมาทำความสะอาดวิหารบอกกับคณะกรรมการและพระในวัดว่าดวงตาหลวงปู่เหล็งหายไปทุกคนจึงได้มาดูแล้วก็เห็นว่าดวงตาหายไปจริง แต่จะถูกขโมยหรือหลุดไปเองนั้นก็ไม่แน่ใจ ซึ่งทางเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดก็ได้ประสานไปยังช่างฝีมือด้านการทำพระพุทธรูปให้นำดวงตาดวงใหม่ติดดังเดิม โดยช่างจะนำมาทำให้ใหม่ภายใน 1–2 วัน


นางพิมพ์นิช กล่าวว่า เป็นจิตอาสามาทำความสะอาดให้กับวิหารหลวงปู่เหล็งเป็นประจำทุกวัน แต่ในช่วงก่อนตรุษจีนนั้นไม่ได้เข้ามาทำจนกระทั่งผ่านไป 3 วัน ก็มาทำความสะอาดอีกครั้งแล้วก็สังเกตเห็นว่า ดวงตาของหลวงปู่เหล็งหายไป จึงได้แจ้งให้ทางวัดได้รับทราบ ทั้งนี้ตนก็ขอให้คนที่เอาไปนั้นเอาดวงตามาคืนแล้วจะขอให้หลวงปู่ให้อภัย แต่หากไม่เอามาคืนก็จะให้หลวงปู่ตามไปทวงคืน ซึ่งหลวงปู่ท่านเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

พระสมุห์บุญส่ง ธัมมทัสสี เจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณาราม กล่าวว่า หลวงปู่เหล็ง ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณารามองค์แรกตามที่มีบันทึกไว้ในประวัติวัด โดยท่านเป็นพระหมอยาชื่อดัง หากชาวบ้านไม่สบายจะมาขอยาดีเกลือจากท่านแล้วนำกลับไปทานก็หาย ชาวบ้านจึงให้ความเคารพนับถือและศรัทธาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้พอหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบแล้ว ขณะที่ศิษยานุศิษย์หลวงปู่เหล็งหลายคนก็ได้ติดต่อจะนำดวงตามามอบให้ ซึ่งทางวัดก็พร้อมที่จะรับไว้แล้วจะดูว่าดวงตาคู่ไหนที่เหมาะสมที่สุดเพื่อใส่คืนให้กับหลวงปู่เหล็ง ส่วนดวงตาคู่อื่นที่ได้รับมานั้นก็จะนำไปใส่ให้กับพระพุทธรูปที่ทางวัดจะทำการหล่อบูชาต่อไป