อียู-อังกฤษแบนสายการบินเติร์กเมนิสถาน

2019-02-05 18:00:29

อียู-อังกฤษแบนสายการบินเติร์กเมนิสถาน

Advertisement

ผู้โดยสารหลายพันคนถูกทิ้งตกค้างตามสนามบินต่าง ๆ หลังจากหน่วยงานควบคุมการบินอังกฤษสั่งห้ามสายการบินแห่งชาติของเติร์กเมนิสถาน บินเข้าออกประเทศ โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย

แถลงการณ์ขององค์การการบินพลเรือน (ซีเอเอ) อังกฤษ เมื่อวันจันทร์ (4 ก.พ.) ระบุว่า เที่ยวบินของสายการบินเติร์กเมนิสถาน แอร์ไลน์ T5 จากสนามบินเมืองเบอร์มิงแฮม และสนามบินฮีทโธรว์ชานกรุงลอนดอน อังกฤษ ไปยังเมืองอัมฤตสาร์ ในอินเดีย และจากฮีทโธรว์ไปยังกรุงนิวเดลี อินเดีย ซึ่งแวะผ่านกรุงอาชกาบัต เมืองหลวงเติร์กเมนิสถาน ถูกระงับการบินให้บริการผู้โดยสาร

ซีเอเอสั่งห้าม ที5 หลังจากสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินยุโรป หรืออีเอเอสเอ สั่งระงับใบอนุญาต ที5 ในการบินเข้าออกสหภาพยุโรป




ที5 ยังมีเที่ยวบินจากเมืองแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี และจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส และจากเบอร์มิงแฮม / ฮีทโธรว์ ไปกรุงเทพฯ และปักกิ่ง โดยผ่านกรุงอาชกาบัตด้วย

เติร์กเมนิสถาน แอร์ไลน์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2535 โดยรัฐบาลเติร์กเมนิสถาน อดีตประเทศเครือข่ายสหภาพโซเวียต เส้นทางบินของที5 ไปยังเมืองอัมฤตสาร์ ได้รับความนิยมสูงมาก ในกลุ่มชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดียปันจาบ



สำนักงานต่างประเทศและเครือจักรภพ (เอฟซีโอ) อังกฤษ แถลงว่า อีเอเอสเอ สั่งระงับเที่ยวบิน ที5 ไปและจากอียู จนกว่าจะมีการยืนยันที5 มีความปลอดภัยได้มาตรฐานสากล

บรรดาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ได้รับคำแนะนำให้ติดต่อกับ ที5 โดยตรง และแนะนำสายการบินทางเลือก ที่มีเส้นทางทับซ้อนกัน เช่น แอร์อินเดีย, บริติช แอร์เวย์, เจ็ต แอร์เวย์, เวอร์จิน แอตแลนติก และเตอร์กิช แอร์ไลน์