ฉายหนังให้บรรพบุรุษดูกลางสุสานพิจิตร

2019-02-05 17:40:13

ฉายหนังให้บรรพบุรุษดูกลางสุสานพิจิตร

Advertisement

จ้างฉายหนังกลางแปลง 3 เรื่องตลอดคืนให้บรรพบุรุษดูกลางสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี  เผยทำมานานกว่า 50 ปี ชวนประชาชนมาดูเยอะๆ เป็นเพื่อนกัน


เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลตรุษจีนที่ จ.พิจิตร มีความแปลกที่อาจนับได้ว่าเป็นที่เดียวใน จ.พิจิตร โดยการจัดฉายหนังกลางแปลง ให้วิญญาณบรรพบุรุษกว่า 300 ท่านให้ชมในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่จัดขึ้นภายในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ซึ่งมีบริเวณติดกับวัดมูลเหล็ก ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งคณะกรรมการสุสานได้ว่าจ้างคณะหนังกลางแปลงเพื่อทำการฉายหนัง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีการจัดงานต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีโดยจัดยาวนานกว่า 50 ปีแล้ว

ทั้งนี้ทีมงานบุญเชิดภาพยนตร์ ได้ทำการติดตั้งจอหนังกลางแปลง พร้อมเครื่องฉายหนังและระบบเสียง เพื่อทำการฉายหนัง 3 เรื่องในยามค่ำคืนได้แก่ ภาพยนตร์ป่วงเซียง ซึ่งเป็นภาพยนตร์สำหรับไหว้เจ้าที่และวิญญาณบรรพบุรุษ ต่อด้วยภาพยนตร์จีนแอคชั่นสุดมัน เรื่อง ฟ้านี้ใหญ่ได้คนเดียว และ ตบท้ายด้วยหนังไทย เรื่อง อีนางเอ๋ย เขยฝรั่ง


นายพานิตย์ กิ่งทอง ทีมงานบุญเชิดภาพยนตร์ กล่าวว่า การฉายหนังให้กับวิญญาณบรรพบุรุษของ จ.พิจิตร มีการฉายประจำทุกปี โดยในยามค่ำคืนช่วงที่ฉายจะมีประชาชนเข้ามารับชม ส่วนที่วังเวงคือตอนที่ฉายหนังเสร็จ ทีมงาน 3-4 คน เก็บอุปกรณ์มักจะได้ยินเสียงสุนัขหอนจากวัด จึงอยากให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาชมภาพยนตร์ให้เยอะ อยู่เป็นเพื่อนรับชมภาพยนตร์จนเสร็จงาน

สำหรับการจัดฉายหนังกลางแปลงมีการจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยจัดครั้งแรกเมื่อปี 2510 ในปีนี้เป็นปีที่ 52 โดยทุกปีจะมีการจัดฉายภาพยนตร์เพื่อเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับวิญญาณของบรรพบุรุษภายในสุสาน ตามความเชื่อว่าการฉายภาพยนตร์เป็นการสร้างความบันเทิงให้กับดวงวิญญาณบรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีน โดยผู้จัดงานอยากให้ผู้ชมเข้ามาชมภาพยนตร์เยอะ เพื่อสัมผัสความตื่นเต้นกับการฉายหนังในสุสาน