มข.เตรียมลอยเถ้านกหัสดีลิงค์ 8 ก.พ.

2019-02-04 17:55:22

มข.เตรียมลอยเถ้านกหัสดีลิงค์ 8 ก.พ.

Advertisement

มข.เตรียมนำเถ้านกหัสดีลิงค์ไปลอยแม่น้ำโขง จ.หนองคาย  8 ก.พ. นี้ หลังรวบรวมได้มากถึง 21 ถุง



เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย  รศ.ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์    นายอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ร่วมสรุปการดำเนินงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทฺโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2562 ตลอดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 21-30 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยตลอดการจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมมีประชาชนมาร่วมงานกว่า 1 ล้านคน และร่วมบริจาคเงินกว่า 46 ล้านบาท


รศ.นพ.ชาญชัย  กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณได้ร่วมบริจาคและทำบุญจำนวนมาก ทำให้งบประมาณในการจัดงานไม่เกินที่ตั้งไว้ 15 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้รับบริจาคจะนำเข้าสู่กองทุนหลวงพ่อคูณ เพื่อเป็นกองทุนช่วยเหลือพระภิกษุที่อาพาธตามเจตนารมณ์ในพินัยกรรมของท่านส่วนการก่อสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ  ที่บริเวณหลังพุทธมณฑลอีสาน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องการขออนุญาตใช้ที่ดินของรัฐ โดยจะดำเนินการก่อสร้างทันทีหลังจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว


ทั้งนี้ในวันที่ 8 ก.พ. นี้ จะมีการนำเถ้านกหัสดีลิงค์ที่รวบรวมได้ 21 ถุง ทำพิธีก่อนจะเดินทางไปที่ จ.หนองคาย เพื่อนำไปลอยแม่น้ำโขงต่อไป โดยพิธีการต่างๆทางรองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นผู้กำหนดและได้ประสานไปยังวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย เพื่อประสานเรือจาก นรข. หนองคายไว้เพื่อใช้ในการลอยเถ้านกหัสดีลิงค์