"ฮาคีม"ปฏิเสธส่งตัวดำเนินคดีบาห์เรน

2019-02-04 16:45:38

"ฮาคีม"ปฏิเสธส่งตัวดำเนินคดีบาห์เรน

Advertisement

"ฮาคีม"ปฏิเสธการส่งตัวไปดำเนินคดีที่บาห์เรน  ขอเวลายื่นเอกสารต่อศาล ด้านศาลเลื่อนตรวจหลักฐาน 22 เม.ย. 


เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ห้องพิจารณา 704 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลสอบคำให้การคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศเป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี  อายุ 25 ปี  อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน โดยวันนี้ศาลได้อ่านเเละอธิบายคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้นายฮาคีมฟังผ่านล่ามเเล้วสอบถามว่าจะยินยอมถูกส่งตัวกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรนตามคำร้องหรือไม่ นายฮาคีมได้ให้การปฏิเสธ ศาลจึงมีคำสั่งให้จำเลยยื่นคำคัดค้านคำร้องอัยการต่อศาลภายใน 10 วัน เเต่จำเลยเเถลงว่าไม่สามารถยื่นทันภายใน 10 วัน เนื่องจากต้องร้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ศาลเห็นว่าเพื่อประโยชน์เเห่งความเป็นธรรมจึงให้จำเลยยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 5 เม.ย.2562 เเละนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 22 เม.ย. 2562


ด้านนางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม กล่าวว่า พร้อมจะขอยื่นคัดค้านคำร้องของอัยการเพื่อยับยั้งการส่งตัวนายฮาคีม เพราะมีหลักฐานมากพอที่จะแสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องการเมืองไม่ควรไต่สวนคดีต่อและจะรอดูว่าทางฝ่ายอัยการของไทยจะเรียกใครขึ้นเป็นพยาน ยอมรับว่าขณะนี้ลูกความรู้สึกเครียดจากการควบคุมตัวในเรือนจำอีกทั้งป่วยจากไข้หวัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี  ถูกศาลพิพากษาที่ประเทศบาห์เรนจำคุกเป็นเวลา 10 ปี ในฐานความผิด 1.ลอบวางเพลิง 2.ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คนในที่สาธารณะและใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมและก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน 3.ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้อื่นเสียหาย 4.ครอบครองวัตถุไวไฟ เป็นระเบิดขวด เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จากเหตุการณ์เผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555