ออสเตรเลียทดลองชุดต้านฉลามขย้ำ

2019-02-01 14:20:44

ออสเตรเลียทดลองชุดต้านฉลามขย้ำ

Advertisement

คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ ในเมืองแอดิเลด ออสเตรเลีย กำลังทำการทดลองวัสดุแบบใหม่ ที่ออกแบบเพื่อลดแรงกระทบจากการกัดขย้ำของฉลาม ในโครงการที่มีเป้าหมายลดการเสียชีวิต และผ่อนคลายความวิตกของนักเล่นน้ำทะเล

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลีย ให้ทำการทดสอบ "นีโอพรีน" ยางสังเคราะห์ที่ใช้ผลิตชุดว่ายน้ำทั่วไป แบบใหม่ ในการต่อต้านพลังการกัดของฉลามหลายสายพันธฺุ รวมถึงฉลามขาวขนาดยักษ์

รองศาสตราจารย์ นายชาร์ลี ฮัฟเนียร์ หัวหน้าทีมวิจันย เผยว่า วัสดุใหม่ที่มอบให้โดยโรงงานผลิตที่ไม่ขอระบุชื่อ มีเป้าหมายเพื่อลดแผลฉีกขาดและรูทะลุ จากการโจมตีของฉลาม ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกเล่นงานลดการสูญเสียเลือด เนื่องจากผู้เสียชีวิตจากฉลามกัดเกือบทั้งหมด สาเหตุหลักเกิดจากเสียเลือดมาก ความสามารถในการลดการเสียเลือด บวกกับความรวดเร็วของการช่วยเหลือพยาบาล จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้อย่างมาก




จากข้อมูลของสวนสัตว์ทารองกา ตลอดปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา เกิดเหตุฉลามโจมตีทำร้ายประชาชน ในน่านน้ำทั่วออสเตรเลียรวม 27 ครั้ง รวมถึงครั้งหนึ่งซึ่งเหยื่อเสียชีวิต ในทะเลชายฝั่งเกาะวิทซันเดย์ หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำยอดนิยมใกล้แนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ