กทม.ปล่อยโดรนลดฝุ่นพิษ 6 จุด (คลิป)

2019-01-31 14:55:27

กทม.ปล่อยโดรนลดฝุ่นพิษ 6 จุด (คลิป)

Advertisement

"อัศวิน" ปล่อยโดรน 50 ตัวฉีดพ่นละอองน้ำลดปัญหาฝุ่นพิษใน กทม. 6 จุด


เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ประธานในพิธีปล่อยขบวนหน่วยปฏิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางอากาศ ประกอบด้วย ชมรมโดรนเพื่อการเกษตรจาก จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ จำนวน 50 ตัว  รถน้ำพร้อมอุปกรณ์จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อไปปฏิบัติการลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศพื้นที่วิกฤต 6 จุด กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ได้ประสานขอความร่วมมือจากชมรมโดรนเพื่อการเกษตรจาก จ.นครราชสีมาและ จ.ชัยภูมิ เพื่อขึ้นฉีดพ่นละอองน้ำสะอาดในอากาศช่วยดูดจับฝุ่นละออง โดยกำหนดขึ้นบิน 2 วัน คือ วันที่ 31 ม.ค. และวันที่ 1 ก.พ. นี้ ทั้งนี้ในการบินโดรนจะมีการตั้งฐานการบินไว้ 6 จุด ได้แก่ บริเวณลานคนเมือง  บริเวณวัดพระศรีมหาธาตุ (บางเขน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สวนจตุจักร ซึ่งจะทำการบินบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ฐานบินสวนลุมพินี ทำการบินบริเวณอนุสาวรีย์ ร.6 ถนนพระราม 4 และ สะพานพระราม 9 ฝั่งพระนคร เขตบางคอแหลม


ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิบัติการแก้วิกฤตในครั้งนี้จะเป็นการลดฝุ่นละออง 3 ระดับความสูง ได้แก่ระดับบนสุดจะใช้โดรนฉีดพ่นละอองน้ำ โดยโดรนแต่ละเครื่องจะมีรัศมีทำการบิน 2 ตร.กม. ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่และสามารถบรรทุกน้ำได้ประมาณ 10 ลิตรสำหรับขึ้นไปฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ซึ่งการบินแต่ละครั้งจะสามารถบินได้ประมาณ 20 นาที จากนั้นจะต้องลงมาเปลี่ยนแบตเตอรี่และเติมน้ำสำหรับฉีดพ่น ระดับที่ 2 รถน้ำจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักสิ่งแวดล้อมจะฉีดฝอยละอองน้ำขึ้นไปในอากาศ และระดับที่ 3 เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่จะกวาดและล้างทำความสะอาดตามพื้นจราจรทางเท้าและพื้นที่สาธารณะทั่วไป

พล.ต.อ.อัศวิน  อีกว่า ยอมรับว่าไม่มีประสบการณ์การแก้ัไขปัญหา แต่จะพยายามเต็มที่ จึงอาจจะมีสิ่งที่ไม่รู้บ้าง เช่น กรณีใช้น้ำผสมกากน้ำตาลขึ้นไปฉีดพ่นเพื่อดูดจับฝุ่นละอองในอากาศนั้น เนื่องจากตอนแรกไม่มีความรู้ เพราะคนมีความรู้บอกว่าการผสมกากน้ำตาลใช้กับไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด ส่วนในพื้นที่ กทม.ใช้ไม่ได้ เพราะจะเหนียวเหนอะหนะและไม่มีวัชพืชและแมลง เพียงใช้น้ำสะอาดก็สามารถดักจับฝุ่นได้ โดยเฉพาะฝุ่นละออง PM10 ที่มีขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ส่วน PM2.5 แม้จะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาได้ 100% แต่จะช่วยบรรเทาได้ระดับหนึ่ง ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น. กทม.จะประชุมร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. โดยขอเชิญชวนนักวิชาการและผู้ที่มีความรู้เข้ามาร่วมประชุมร่วมกับ หน่วยงานทุกภาคส่วน อาทิ แพทยสมาคม ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการอาคารสูง เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยังจะหารือกับสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งได้รับการประสานว่าจะสนับสนุนเครื่องบินขนาดเล็กในการช่วยพ่นละอองน้ำในอากาศด้วย โดย กทม.ยินดีรับพิจารณาแนวทางต่างๆ เพื่อนำมาแก้ไข ร่วมกัน