ไทย-ลาวร่วมพิธีลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ"

2019-01-30 18:15:26

ไทย-ลาวร่วมพิธีลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ"

Advertisement

ประชาชนทั้งชาวไทย ชาวลาว ร่วมพิธีลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ"  เต็มสองฝั่งแม่น้ำโขง

เมื่อเวลา 13.00 วันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ขบวนเคลื่อนกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ได้เดินทางจาก จ.ขอนแก่น ถึงบริเวณหน้าสถานีเรือ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) เขตหนองคาย โดยมีรถขบวนจำนวนมากเป็นริ้วขบวนอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งหัวขบวนมีการโปรยเหรียญทานด้วย ประชาชนต่างพากันเก็บเหรียญไว้เป็นที่ระลึกเมื่อขบวนมาถึงแล้วได้มีการอัญเชิญกล่องบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณ ลงจากรถวางบนแท่นวางกล่องบรรจุอัฐิที่เตรียมไว้ จากนั้นเปิดโอกาสให้ประชาชนได้กราบไหว้แต่ไม่อนุญาตให้เข้าใกล้มากจนเกินไป ซึ่งประชาชนมากกว่าหมื่นคนยกมือพนมไหว้นับตั้งแต่ขบวนเคลื่อนมาถึงบริเวณพิธี


จากนั้นเวลา 13.30 น. ได้เริ่มพิธีการโดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 4 รูป ประกอบด้วย พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคายฝ่ายมหานิกาย พร้อมด้วย พระกิตติสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคายฝ่ายธรรมยุต พระศรีวชิรโมฬี รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย และพระครูภาวนาธรรมโฆษิต เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย พระพรหมมังคลาจารย์ นำประกอบพิธีขอขมาเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ

ต่อมาเวลา 14.00 น. ได้อัญเชิญกล่องบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณ ลงเรือ ล.169 ผู้ร่วมลงในขบวนเรือ ประกอบด้วย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 6 รูป นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.หนองคาย นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ถือกุญแจ 4 คน และเจ้าหน้าที่ นรข.


เมื่อขบวนเรือลอยอังคาร ซึ่งมีเรือราชการประกอบด้วย เรือเจ้าท่าหนองคาย เรือตำรวจน้ำ เรือตรวจคนเข้าเมือง เรือ นรข. รวม 8 ลำ และเรือเอกชน 10 ลำ เคลื่อนออกจากท่าเทียบเรือ ได้ลอยทวนน้ำโขงขึ้นไปถึงสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ระยะทาง 5 กม. แล้วกลับขบวนเรือล่องตามแม่น้ำโขงไปจนถึงพระธาตุหล้าหนอง หรือ พระธาตุกลางน้ำ เรือ ล.169 จะวนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ พระสงฆ์ 4 รูป สวดมาติกา ประธานในพิธีโยนเหรียญ 10 บาท 9 เหรียญ ลอยพวงมาลัย 1 พวง จากนั้นจะเป็นการลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณลงในแม่น้ำโขงจนหมด โปรยข้าวตอกดอกไม้ลงในแม่น้ำโขง ประธานในพิธีถวายเครื่องปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา และกรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี ในระหว่างประกอบพิธีลอยอังคารนั้นเรือลำอื่นจะขนาบอยู่ด้านข้างและเรือเอกชนลอยลำอยู่ด้านหลังองค์พระธาตุเป็นริ้วขบวนสวยงาม จนกระทั่งเวลา 16.12 น. การประกอบพิธีลอยอังคารแล้วเสร็จรวมระยะเวลาในการลอยอังคารประมาณ 2.12 ชม.


นอกจากประชาชนชาวไทยจะเข้าร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมากแล้วบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงของประเทศลาว ก็มีประชาชนชาวลาว มารอชมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากหลวงพ่อคูณ เป็นพระสงฆ์ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวลาวเป็นอย่างมาก หลายปีที่ผ่านมาหลวงพ่อคูณ ได้บริจาคเงินเพื่อสาธารณกุศลและบำรุงพระพุทธศาสนาในประเทศลาวอยู่เป็นนิจและในอดีตหลวงพ่อคูณ เคยออกธุดงค์ในประเทศลาว เผยแผ่พระพุทธศาสนาและสร้างบุญบารมีแก่ประชาชนสองฟากฝั่งไทยลาวอยู่บ่อยครั้งทำให้เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของประชาชนสองฝั่งไทยลาวเป็นอย่างมาก เมื่อถึงวาระสุดท้ายในการน้อมส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อคูณ สู่สรวงสรรค์ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกได้ใกล้ชิดกับหลวงพ่อคูณมากขึ้นไปด้วย